นายพงศธร เอื้อมงคลชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ในปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน คาดว่าจะลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยเป้าหมายของยามาฮ่าอยู่ที่ 247,000 คัน เพิ่มขึ้น 7% และส่วนแบ่งการตลาดจะเพิ่มเป็น 14.5% และภายใน 3 ปี หลังจากนี้จะเพิ่มเป็น 20% พร้อมกันนั้นในปีนี้ ยามาฮ่าได้มีการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้นภายใต้แคมเปญใหม่ “FEEL THE UNIQUE EXPERIENCE…สุดทุกทาง ต่างทุกฟีล” ทั้งเทคโนโลยี นวัตกรรม และการบริการ โดยจะได้ร่วมมือกับพันธมิตรบริษัททิพยประกันภัย จ่ายเงินชดเชยค่าขาดผลประโยชน์จากการใช้รถสูงสุดไม่เกิน 3 วัน เป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ในไทย

พร้อมกันนั้นในปีนี้ ได้วางแผนเปิดตัวรถใหม่จำนวน 5 รุ่น โดยล่าสุดได้เปิดตัวรถ ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์ ใหม่ แบ่งเป็น 2 รุ่น ราคา 98,500 บาท และ 113,500 บาท จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติก ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เหมือนกับรถยนต์ ตั้งเป้าส่วนแแบ่งการตลาดรถพรีเมียมออโตเมติก 30% จากตลาดรวมที่ 190,000 คัน
นอกจากนี้ได้กล่าวถึงภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในปีที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.708 ล้านคัน โดยยอดจดทะเบียนของยามาฮ่าอยู่ที่ 232,000 คัน
“ปีนี้ความต้องการรถจักรยานยนต์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถออโตเมติกที่ได้รับความนิยมมากขึ้น การปรับตัวของธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจให้สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เติบโตขึ้น สำหรับปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก หนี้ครัวเรือนที่สูง รวมถึงการอนุมัติสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นส่งผลกระทบต่อการขาย”