จากมาตรการยกระดับความปลอดภัยการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ให้ผู้ใช้งานตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ ล่าสุดธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ซึ่งถือมีลูกค้าและผู้ใช้งานจำนวนมาก ได้ทยอยแจ้งลูกค้าถึงการตรวจสอบและได้รับการแจ้งเตือนบนโมบายแบงก์กิ้งว่า เป็นบุคคลที่ต้องดำเนินการแก้ไขชื่อให้ตรงกับซิมหรือไม่ และมีวิธีอย่างไร

  • ธนาคารกสิกรไทย
    จากมาตรการยกระดับความปลอดภัยการใช้งานโมบายแบงก์กิ้งให้ชื่อผู้ใช้งานตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ โดยลูกค้า K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank ที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องดำเนินการ จะได้รับแจ้งวิธีการผ่าน K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

กลุ่มลูกค้าธนาคารกสิกรไทยที่ต้องดำเนินการภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 คือ กลุ่มที่เปิดใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา และเข้าเงื่อนไขใน 2 กลุ่มนี้
1.กลุ่มผู้ใช้งาน K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank ที่ตรวจหมายเลขโทรศัพท์มือถือไม่พบชื่อเจ้าของซิม
2.กลุ่มชาวต่างชาติที่หมายเลขโทรศัพท์มือถือมีชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank

ลูกค้า K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank ที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องดำเนินการข้างต้น จะได้รับแจ้งวิธีการผ่าน K PLUS / LINE BK / MAKE by KBank ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ

  • ธนาคารไทยพาณิชย์
    จากมาตรการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อให้ชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้งตรงกับชื่อผู้ใช้ซิมมือถือ ธนาคารจะส่งข้อความผ่านทางแอป SCB EASY, ไลน์ SCB CONNECT แจ้งลูกค้าที่มีหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่ตรงกับโมบายแบงก์กิ้ง และลูกค้าที่ไม่พบข้อมูลการลงทะเบียนซิมกับเครือข่ายมือถือ โดยจะส่งข้อความแจ้งภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2568 นี้

ขอให้ลูกค้าที่ได้รับข้อความ ทำการติดต่อศูนย์บริการเครือข่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูล หรือยืนยันความเป็นเจ้าของซิม ให้แล้วเสร็จภายใน 30 เมษายน 2568 สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับข้อความแจ้ง ไม่ต้องดำเนินการใดๆ

  • ธนาคารกรุงเทพ
    มาตรการยกระดับความปลอดภัยการใช้งาน โมบายแบงก์กิ้ง ตามนโยบายของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ชื่อบัญชี “โมบายแบงก์กิ้ง” ต้องตรงกันกับ “ชื่อเจ้าของซิม” โดยธนาคารกรุงเทพ จะทำการแจ้งไปยังกลุ่มที่ต้องดำเนินการในรูปแบบของการแจ้งเตือนผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้งของธนาคาร เริ่มวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568

โดยจะไม่มีการแจ้งเตือนผ่าน SMS อย่างเด็ดขาด ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับข้อความแจ้งเตือน ยังไม่ต้องดำเนินการแต่อย่างใด ท่านสามารถใช้งานโมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ

  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
    ตามมาตรการยกระดับความปลอดภัย การใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งให้ชื่อผู้ใช้งานตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ สำหรับลูกค้า krungsri app / Krungsri Biz Online / Kept by krungsri ที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องดำเนินการ จะได้รับแจ้งผ่าน krungsri app / Krungsri Biz Online / Kept by krungsri ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใดๆ
  • ธนาคารกรุงไทย
    ตามมาตรการยกระดับความปลอดภัย การใช้งานโมบายแบงก์กิ้งให้ชื่อผู้ใช้งานตรงกับชื่อเจ้าของซิม สำหรับลูกค้าที่เปิดบัญชีและโมบายแบงก์กิ้ง ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ตามนโยบายของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่บังคับให้ชื่อบัญชี “โมบายแบงก์กิ้ง” ต้องตรงกันกับ “ชื่อเจ้าของซิม”

สำหรับลูกค้า Krungthai NEXT และ เป๋าตัง ที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องดำเนินการ จะได้รับแจ้งวิธีการผ่าน แอป Krungthai NEXT และ เป๋าตัง ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ลูกค้าที่ไม่ได้รับแจ้ง ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ

  • ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต
    ตามมาตรการยกระดับความปลอดภัยการใช้งานโมบายแบงก์กิ้งให้ชื่อผู้ใช้งานตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือ
    1) ลูกค้าที่ใช้แอป ttb touch สามารถเข้าใช้งานแอปได้ตามปกติ 2) ลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องแก้ไข-อัปเดตเบอร์มือถือ จะได้รับการแจ้งเตือนบนแอป ttb touch ช่องทางเดียวเท่านั้น ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2568 3) กรณีข้อมูลชื่อเจ้าของซิมมือถือไม่ตรงกับชื่อบัญชีที่ใช้งาน ttb touch สามารถดำเนินการภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 ผ่าน 2 ช่องทางดังนี้
  • ค่ายมือถือ-อัปเดตชื่อที่จดทะเบียนซิมมือถือให้ตรงกับชื่อบัญชีที่ผูกกับแอป ttb touch
  • ttb touch-อัปเดตหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ถูกจดทะเบียนด้วยชื่อที่ตรงกับชื่อบัญชีที่ผูกกับแอป ttb touch ที่เมนูตั้งค่า คลิกแก้ไขข้อมูลส่วนตัว

วิธีตรวจสอบด้วยตัวเองว่า “ชื่อบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง” ตรงกับ “ชื่อซิมเบอร์มือถือ” หรือไม่

  • เพียงกด *179*ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก# แล้วกดโทรฯ ออก

ชื่อซิมเบอร์มือถือ ไม่ตรงกับ ชื่อบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ทำอย่างไร?
วิธีที่ 1 ติดต่อศูนย์บริการค่ายมือถือ
เพื่อเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิมเบอร์มือถือให้ตรงกับชื่อบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง
วิธีที่ 2 ติดต่อธนาคารที่ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้งให้ชื่อผู้ใช้งานตรงกัน

กลุ่มบุคคลที่ได้รับการยกเว้น โดยต้องติดต่อธนาคาร เพื่อแสดงเอกสารยืนยันตัวตนและเอกสารพิสูจน์ความสัมพันธ์ ดังนี้
1. กลุ่มบุคคลในครอบครัว
2. ผู้ไร้ความสามารถ
3. ผู้เสมือนไร้ความสามารถ
4. ผู้พิการ
5. กลุ่มนิติบุคคล

“ต้องดำเนินการภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 หากไม่ดำเนินการจะไม่สามารถใช้โมบายแบงก์กิ้งได้”

ที่มา : รวบรวมโดย “เดลินิวส์” ณ วันที่ 3 ก.พ. 68