เมื่อวันที่ 2 ก.พ.นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้รับมอบหมายจากพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2024 รอบชิงชนะเลิศ โดยมี รศ.ดร.ศิริลักษณ์ เกตุฉาย รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สพฐ. รวมถึงผู้บริหารจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย คณะกรรมการ ครู และนักกีฬา เข้าร่วม ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ กรุงเทพมหานคร
.
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า ด้วยดำริของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ที่เห็นความสำคัญของความสุขในการเรียนรู้ของนักเรียนจึงได้ให้ สพฐ. ออกแบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน เพื่อนำผลมาปรับปรุง พัฒนาการจัดการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการอยากเรียนรู้ ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” สู่การปฏิบัติให้เกิดคุณภาพจริงและตรงใจนักเรียนทั้งประเทศ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า การแข่งขันกีฬา ESPORTS เป็นสิ่งที่นักเรียนต้องการให้มีการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน มากถึง ร้อยละ 93.9 จากนักเรียนที่สำรวจทุกระดับชั้น 511,711 คน จนก่อเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมาในวันนี้ ซึ่งจากการร่วมชมกิจกรรมทั้ง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้เห็นความร่วมมือในการทำงานเป็นทีมอย่างมีความสุข ได้เห็นการที่นักเรียนมีการวางแผนร่วมกัน มีการบริหารจัดการ ปรึกษาเลือกตัวละครต่างๆ ที่มีข้อจำกัดที่จะเข้ามาอยู่ในเกม เห็นความคาดคะเน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนตรงกับ GEN ตามความถนัดและความสนใจของนักเรียน และมองเห็นถึงความสุขที่มีผู้ใหญ่ที่เข้าใจและเปิดเวทีให้จนสามารถมาถึงจุดนี้
.
ทั้งนี้ จากที่มีผู้สมัครมากกว่า 1,000 ทีม สู่ 20 ทีม จากการแข่งขันที่ผ่านมาจนเหลือ 4 ทีมสุดท้ายที่ชนะการแข่งขัน เชื่อมั่นได้ว่าทุก ๆ คน ทุก ๆ ทีมที่เข้ามา ได้รับการฝึกฝน ได้รับการจัดกิจกรรม มีการวางแผนร่วมกันลงสู่พฤติกรรม ซึ่งมากกว่าการเรียนรู้ เลยกว่าคำว่า Apply แต่ไปถึงการ Create เกิดขึ้นภายใต้สิ่งที่เด็กชอบ และสามารถวางแผนงานต่าง ๆ ได้ และจากการได้ทราบข้อมูลจาก สทร.สพฐ. นักเรียนที่ร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ต้องผ่านการพิจารณาผลการเรียนด้วย แสดงว่าเด็กที่มีผลการเรียนดี สิ่งสำคัญที่สุดคือการจัดเวลาที่มีประสิทธิภาพ สามารถจัดลำดับความสำคัญในการเรียน-เล่น เล่นแบบใช้การคิดวิเคราะห์ วางแผน ทำงานเป็นทีม ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วย อีกทั้งตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ. และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงศ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ได้เรียนอย่างสนุก ได้ทำสิ่งที่ชอบตามความถนัดและความสนใจด้วย
.
“สุดท้ายนี้ ขอชื่นชมคณะทำงาน สพฐ. คณาจารย์จาก มรภ.สวนสุนันทา สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย คณะกรรมการตัดสิน คณะครูที่ปรึกษา นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ร่วมกันจัดงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญในวันนี้จะนำมาสู่ความภาคภูมิใจของนักเรียนทุกคนที่ได้ร่วมแข่งขัน ไม่ว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร ขอให้กำลังใจกับทุกๆ คน ก้าวแรกในวันนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้นักเรียนไปสู่หนทางที่ยิ่งใหญ่ในวันข้างหน้า เชื่อมั่นว่านักกีฬา ESPORTS ทุกคนจากความมุ่งมั่นในวันนี้ จะไม่ใช่เพียงความสำเร็จส่วนตัว แต่จะสร้างคุณค่าของตนและประเทศของเราต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
.
โอกาสนี้ รองเลขาธิการ กพฐ. ได้มอบรางวัลทุนการศึกษา พร้อมเกียรติบัตร เหรียญรางวัลและถ้วยรางวัลให้แก่ทีมผู้ชนะ ทั้ง 4 ทีม จากการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ประกอบด้วย
รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จันทบุรี จังหวัดจันทบุรี รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ได้แก่ ทีมโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ได้แก่ ทีมโรงเรียนสตรีวิทยา 2 กรุงเทพมหานคร
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 3 ได้แก่ ทีมโรงเรียนเทพศิรินทร์ กรุงเทพมหานคร
.