เมื่อวันที่ 1 ก.พ. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2024 รอบชิงชนะเลิศ โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมด้วย นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) รศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ผู้บริหารของ สพฐ. ผู้บริหาร คณะกรรมการ ครูที่ปรึกษา และนักกีฬา เข้าร่วม ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ กรุงเทพมหานคร



โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ในปัจจุบัน “อีสปอร์ต” เป็นสิ่งที่เด็กและเยาวชนของเราให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น อีสปอร์ตจึงไม่เพียงแต่เป็นกีฬารูปแบบหนึ่ง แต่เป็นโอกาสให้กับเด็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และการต่อยอดสู่อาชีพที่หลากหลาย ตอบสนองต่อความต้องการในปัจจุบัน อีสปอร์ตสามารถเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ และกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่ต่อยอดไปสู่นวัตกรรมทางการศึกษาได้เช่นกัน โดยการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่เปิดโอกาสให้กับนักเรียนได้สัมผัสกับประสบการณ์จริง ผ่านการฝึกฝนและการลงมือปฏิบัติ ช่วยสร้างคุณค่าที่สำคัญ เช่น การมีวินัย การคิดวิเคราะห์ และการแสดงน้ำใจนักกีฬา ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยพัฒนานักเรียนให้เป็นทรัพยากรบุคคล ที่มีคุณภาพและสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติต่อไป



“ขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาทั้ง 20 ทีม ที่ได้ผ่านเข้ารอบ จากการแข่งขันรอบคัดเลือกตัวแทนภูมิภาค แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ การที่ทุกท่านสามารถก้าวมาถึงรอบชิงชนะเลิศในวันนี้ เป็นเครื่องยืนยันได้ถึงความสามารถและความพยายามของนักกีฬาทุกคน และขอเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาทุกคน ขอให้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ และรักษาความมีน้ำใจนักกีฬา พร้อมทั้งเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ได้รับจากการแข่งขันครั้งนี้ไปพัฒนาตนเองให้เติบโตต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) และสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาได้แสดงศักยภาพและพัฒนาทักษะในกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญของศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองและโรงเรียน นักเรียนที่รักในกีฬาอีสปอร์ตสามารถค้นพบตัวเองและมุ่งพัฒนาตนเองให้ไปสู่การศึกษาต่อในสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยมีโรงเรียนจากทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่รอบคัดเลือกในเดือนธันวาคม 2567-มกราคม 2568 และขับเคี่ยวกันจนได้ทีมที่ดีที่สุดมาสู่รอบสุดท้าย โดยมี 20 ทีมอีสปอร์ตสุดแกร่งจาก 5 ภูมิภาค ที่ผ่านการคัดเลือกจาก 1,404 ทีม มาร่วมชิงชัยเพื่อคว้าตำแหน่งแชมป์แห่งปี 2024 ครั้งนี้