สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่าหลังบริษัทชั้นนำหลายแห่งของญี่ปุ่นทยอยประกาศยกเลิกสัญญาโฆษณากับสถานีโทรทัศน์ฟูจิ หรือ ฟูจิทีวี จากกระแสข่าวอื้อฉาวและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ที่มีต่อนายมาซาฮิโระ นากาอิ วัย 52 ปี ศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์ และอดีตสมาชิกวงสแมป ว่าก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวคนหนึ่งนั้น
นายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลตัดสินใจระงับการลงโฆษณาทางสถานีโทรทัศน์ฟูจิเป็นการชั่วคราว โดยยกเลิกโฆษณา 2 ชิ้นที่ออกฉายแล้ว และอีก 2 ชิ้นที่มีกำหนดออกอากาศ เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับฟูจิทีวี
Fuji TV said it expects advertising revenue in fiscal 2024 to be ¥23.3 billion lower than its previous forecast, as companies suspended their commercials following a scandal involving former pop star Masahiro Nakai. https://t.co/2YFunbXB0g
— The Japan Times (@japantimes) January 31, 2025
ทั้งนี้ สังคมญี่ปุ่นยังคงวิพากษ์วิจารณ์ฟูจิทีวีอย่างหนัก เกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังบริษัทยอมรับว่า “ทราบเรื่องข้อกล่าวหาดังกล่าวในปี 2566” แต่ยังคงอนุญาตให้นากาอิปรากฏตัวในรายการต่าง ๆ ทั้งในฐานะผู้ดำเนินรายการ และแขกรับเชิญ
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูง 2 คนของฟูจิทีวีประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ระหว่างการแถลงข่าวมาราธอนยาวนาน 10 ชั่วโมง
ขณะที่บริษัทฟูจิ มีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟูจิทีวี ปรับลดคาดการณ์รายได้ โดยแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทคาดการณ์รายได้สุทธิทั้งปีอยู่ที่ 9,800 ล้านเยน (ราว 2,128 ล้านบาท) ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 29,000 ล้านเยน (ราว 6,299 ล้านบาท).
เครดิตภาพ : AFP