เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ชื่อ Butic Rcpt ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย หลังโดนมิจฉาชีพหลอก ล่อลวงเอาข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลด้านการเงิน โดยมีภาพและข้อความระบุว่า

“พวกแกร ฉันโดน มิจฉาชีพหลอก วันนี้มาในรูปแบบใหม่ ส่งข้อความมาว่าจะระงับบัญชีฉัน

ไอเราก็คิดละแวปแรก มิจ ปะวะ? แต่!! เห็นข้อความด้านบนปะ มันคือข้อความที่มาจาก NF จริงๆเมื่อครั้งก่อนๆ และเราก็กดลิ้งมันเข้าไปค่ะ

พอกดลิ้ง มีให้บวกเลข ยัง ยังไม่รู้ตัว ใส่คำตอบเรียบร้อย พอกดยืนยัน มันก็พามาหน้าล็อคอิน เราก็ใส่เมล-พาสของ NF ไป มันจะพาไปหน้าที่แจ้งว่า บัญชี เราจะโดนระงับ เพราะมันตัดค่าบริการบัตรเราไม่ได้อ่ะ เราก็เอาบัตรเครดิตเรามากรอก ใส่ข้อมูลครบทุกอย่างโดยไม่เอะใจอะไรเลยนะ ทั้งๆที่บัตรเครดิตนี้ ก็ตัดบัญชี ของ NF มาตลอดหลายปี และบัตรเราก็ยังไม่หมดอายุ

ทีนี้มันก็ส่ง OTP มาให้เรากรอก และข้อความจากกสิกรก็เด้งมาให้เรากรอก พอเรายืนยัน มันฟ้องว่าเราใส่เลขไม่ถูก ให้เราใส่ใหม่ (อันนี้เราคิดว่ามันดึงเวลาให้เราใส่ไปเรื่อยๆ มันจะได้รูดบัตรเราได้) ทันใดนั้น บาปบุญ ฉันกดออกและลองเข้า NF พร้อมกับโทรหากสิกร ว่าเจ้าข้าเอ้ย ฉันน่าจะโดนพี่มิจเล่นเข้าแล้ว

ในขณะที่อายัดบัตร เจ้าหน้าที่ กสิกร บอกว่า มีคนโดนลักษณะนี้บ้างแล้วนะคะ ที่เป็นของ NF ทาง เจ้าหน้าที่ แจ้งว่าดีที่เรารู้ตัวไว และ ไหวตัวเร็ว จึงอายัดทัน และเจ้าหน้าที่ ก็ดำเนินการอายัดบัตรให้เรา ไม่จบแค่นั้น เรารีบเข้า NF เพื่อเปลี่ยนรหัส น้องๆในกลุ่มที่หาร บัญชี ด้วยกัน ก็แจ้งว่าเข้าไม่ได้ และมีเมลเข้ามาจาก NF ว่ามีอุปกรณ์ใหม่ ล็อคอินเข้า บัญชาของเรา เราเลยรีบกดลิ้ง เพื่อรีบเปลี่ยนรหัสอย่างไว

เราโชคดีที่ไหวตัวทัน และ มีความสนใจในด้านไอที และ แอพ ลองคิดว่าถ้าคนที่ไม่ถนัดสิ กว่าจะทำอะไรสักอย่าง คงไม่ทันแน่ๆ สรุป เสียค่าออกบัตรใหม่ 200 เค้าไม่เวฟให้ เพราะกรอกข้อมูลไปเอง เอานะ ดีกว่าเสียเป็นหมื่นเป็นแสน ให้มิจฉาชีพ

ขอบคุณข้อมูล Butic Rcpt