“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า วันพุธที่ 29 ม.ค. 2568 เวลา 09.09 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม จะเป็นประธานพิธีปล่อยรถคันแรกให้ประชาชนได้ทดลองใช้สะพานทศมราชัน (ฟรี) ที่บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสุขสวัสดิ์ เขตราษฎร์บูรณะ กทม. ซึ่งเป็นสะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่กว้างที่สุดของประเทศไทย 42 เมตร ขนาด 8 ช่องจราจร ในโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่ ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม

สำหรับทางขึ้นลงสะพานทศมราชัน ซึ่งอยู่ในสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง เกือบเสร็จ 100% กำลังเร่งตีเส้นจราจร งานป้ายจราจรและเก็บรายละเอียด โดยเชื่อมการเดินทางดังนี้ ทิศทางขาเข้ากรุงเทพฯ ใช้ทางขึ้นบริเวณด่านฯสุขสวัสดิ์ ถนนสุขสวัสดิ์ ใช้สะพานวิ่งเข้าทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) มุ่งหน้าบางนา-ดินแดง และทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) มุ่งหน้าแจ้งวัฒนะ-ถนนพระราม 9 บริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่

ส่วนทิศทางขาออกกรุงเทพฯ ใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร และทางพิเศษศรีรัช ผ่านจุดเชื่อมต่อเข้าสะพานฯ บริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ และลงบริเวณด่านฯสุขสวัสดิ์ ไปถนนพระราม 2 ได้ สะพานรองรับปริมาณการจราจรได้กว่า 1.5 แสนคันต่อวัน แบ่งเบาสะพานพระราม 9 และรองรับในการซ่อมบำรุงสะพานพระราม 9

โดย กทพ.พร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบโครงการทางด่วนตลอดเส้นทาง 18.7 กม. ปลายปี 68 จัดเก็บค่าผ่านทางเป็น 2 ช่วง
ดาวคะนอง-พระราม 3 และดาวคะนอง-วงแหวนฯตะวันตก เก็บเท่ากันทั้ง 2 ช่วง

-รถ 4 ล้อ คันละ 30 บาท
-รถ 10 ล้อ คันละ 60 บาท
-มากกว่า 10 ล้อ คันละ 90 บาท
วิ่งตลอดเส้นทาง
-รถ 4 ล้อ คันละ 60 บาท
-รถ 10 ล้อ คันละ 120 บาท
-มากกว่า 10 ล้อ คันละ 180 บาท
ปรับค่าผ่านทางทุก 5 ปี ตามดัชนีผู้บริโภค รายได้เป็นของ กทพ.ทั้งหมด