เสร็จสิ้นไปแล้ว สำหรับการโอนเงิน 10,000 เฟสสองให้กับผู้สูงวัย ซึ่งรอบนี้มีผู้ได้สิทธิกว่า 3.02 ล้านคน โดยสำหรับใครที่ได้สิทธิ แต่ยังไม่มีเงิน 10,000 บาทโอนเข้าบัญชี ขอแนะนำให้ตรวจสอบและทำตามนี้โดยด่วน

กลุ่มแรก

หากเป็นคนที่ตรวจเช็กแล้วว่า ได้สิทธิ ขอแนะนำให้ตรวจสอบบัญชีเงินฝากของตัวเองว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะเงินจะโอนเข้าเฉพาะบัญชีที่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาได้พบกลุ่มคนที่มีปัญหาถึง 33,767 ราย ที่ทำบัญชีไม่สำเร็จ จนอดได้เงิน 10,000 จาก 5 สาเหตุ ได้แก่

  • ยังไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน
  • บัญชีเงินฝากธนาคารไม่มีการเคลื่อนไหว
  • บัญชีเงินฝากธนาคารถูกปิด
  • ไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคาร
  • เลขบัญชีเงินฝากธนาคารไม่ถูกต้อง

ดังนั้นระหว่างนี้ ขอให้เร่งตรวจสอบบัญชี และแก้ไขกับธนาคารโดยด่วน และหลังจากนั้นกระทรวงการคลัง จะนัดโอนจ่ายซ้ำให้อีก 3 รอบ ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 28 ก.พ. ครั้งที่สอง 28 มี.ค. และครั้งที่สาม 28 เม.ย. นี้ ซึ่งถ้าใครยังไม่แก้ไขอีก จะถือว่าสละสิทธิ อดได้เงิน 10,000 ไป

กลุ่มสอง

สำหรับผู้สูงอายุที่ตรวจสอบสิทธิผ่านแอปทางรัฐ แล้ว แต่ไม่ได้รับสิทธิ และมองว่าผลการตรวจสอบข้อมูลไม่ถูกต้อง กระทรวงการคลังได้เปิดช่องทางให้มีการสอบถาม หรือแจ้งอุทธรณ์สิทธิได้ผ่าน โทร. 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำข้อร้องเรียนที่โต้แย้งไปตรวจสอบให้

หากพบว่าได้รับสิทธิจริง ก็จะจ่ายเงินให้ต่อไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้เปิดช่องทางให้แก้ไขข้อมูล เนื่องจากคนที่ไม่ได้รับสิทธิเป็นผู้ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์คุณสมบัติ อาทิ รายได้เกิน สินทรัพย์เกิน ดังนั้น จะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ แต่สามารถร้องเรียนได้ผ่านช่องทาง โทร 1111 ได้แทน