เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ติดตามมาตรการและการตรวจควันดำรถบรรทุกเพื่อลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการและผู้ขับรถบรรทุกทุกรายให้ดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด หากเกินเกณฑ์ เจ้าหน้าที่จะพ่นข้อความห้ามใช้ทันที และให้ผู้ขับรถนำรถไปแก้ไขจึงจะนำกลับมาใช้งานได้
นอกจากนี้ได้สั่งการกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดชุดเฝ้าระวังออกตรวจสอบค่าควันดำจากรถโดยสารสาธารณะ รถร่วมบริการ รถบรรทุก และยานพาหนะที่ตกแต่งเครื่องยนต์ (รถกระบะแต่งซิ่ง) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในที่มีค่า PM 2.5 สูง โดยประสานข้อมูลกับ กทม.ลงพื้นที่ตรวจฯ และจัดชุดผู้ตรวจการขนส่งทางบก 16 ชุด ออกตรวจทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล กำชับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พ่นข้อความ “ห้ามใช้” นำรถไปแก้ไขและนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่ง หากฝ่าฝืนให้ลงโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ผลการตรวจสอบตั้งแต่ 1 ม.ค. 68-23 ม.ค. 68 ยอดตรวจสะสม 30,401 คัน พบค่าควันดำเกินมาตรฐานและพ่นห้ามใช้รถแล้ว 809 คัน

ขณะเดียวกัน ขบ.จะจัดเจ้าหน้าที่กองตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบรถโดยสารประจำทางหมวด 1 ณ อู่รถ ขสมก. ทั้ง 8 เขตการเดินรถ 21 แห่ง รวมถึง รถโดยสารประจำทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร, เอกมัย, สายใต้) รวมถึง สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) และสถานประกอบการ ได้แก่ แพลนท์ปูน, บริเวณไซต์งานก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพฯ ด้วย
นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากแผนเร่งด่วนที่ดำเนินการแล้ว จะดำเนินการตามแผนระยะกลางแบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่ 1. ส่งเสริมขนส่งสาธารณะ เช่น เร่งก่อสร้างรถไฟฟ้าตามแผนแม่บท จัดทำตั๋วร่วม และเพิ่มจุดจอดแล้วจร เป็นต้น 2. เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นพลังงานสะอาด เช่น รถโดยสารสาธารณะ NGV-EV รถแท็กซี่และรถสามล้อเครื่อง EV เรือโดยสาร EV เป็นต้น 3. มาตรการด้านภาษี สร้างความเข้าใจการเก็บค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge) และสร้างความเข้าใจ ภาษีมลพิษ รวมถึงปรับภาษีสรรพสามิตและภาษีศุลกากรสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) 4. จำกัดการใช้รถยนต์เก่า โดยสร้างความเข้าใจ ภาษีรถเก่า 5. บูรณาการสวัสดิการกับนโยบาย จัดรถ Shutter Bus (รถที่ใช้พลังงานสะอาด) รับ-ส่ง ระหว่างหน่วยงานราชการกับระบบขนส่งสาธารณะ MRT/BTS รวมถึง บัตรรถโดยสารสาธารณะรายเดือนราคาประหยัด เป็นต้น
ด้านแผนระยะยาวมี 4 ด้าน 1. บังคับใช้มาตรการทางภาษีและเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าเป็นทางเลี่ยง, เก็บภาษีมลพิษ, ภาษีรถเก่า 2. ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ 3. ห้ามใช้เครื่องยนต์ดีเซลใน กทม. 4. เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นพลังงานสะอาด เปลี่ยนรถโดยสารสาธารณะเป็น EV ทั้งหมด เป็นต้น