วันที่ 24 ม.ค. นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนของไทยในปี 68 คาดว่า จะมีความคึกคัก มีเงินสะพัดกว่า 51,787 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5% จากปี 67 ที่มีมูลค่า 49,558 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 5 ปีนับตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด และเป็นปีแรกที่มีเงินสะพัดสูงถึง 50,000 ล้านบาท

“การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่เริ่มอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบตั้งแต่หลังน้ำท่วมช่วงเดือน ต.ค. 67 เป็นต้นมาต่อเนื่องมาจนถึงการแจกเงินหมื่นเฟส 2 ให้ผู้สูงอายุปลายเดือน ม.ค.นี้ และอีซี่ อี-รีซีท ซึ่งการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย และยังเก็บออม โดยประชาชนคาดว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นอย่างโดดเด่นตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้”

สำหรับมาตรการอีซี่ อี-รีซีท คาดว่า จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้เล็กน้อยราว 30,000-50,000 ล้านบาท แต่ก็ช่วยกระตุกให้เศรษฐกิจไทยมีกำลังมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการ ก็เชื่อว่า มาตรการนี้จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ เพราะจะมีผลให้ลูกค้าเพิ่มการใช้จ่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังได้ประเมินผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจกรณี “ซิงซิง” นักแสดงชาวจีนหายตัวไปบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ว่า ผลกระทบจะไม่รุนแรง และจบได้เร็วในเวลาไม่เกิน 2 เดือน เพราะทางการไทยจริงจังในการปราบปราม โดยประเมินว่า นักท่องเที่ยวจีนจะลดลง 0.4-3.7% คิดเป็น 34,027-294,649 คน มูลค่าความเสียหาย 1,650-14,290 ล้านบาท ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ลดลง 0.11-0.01%

ทั้งนี้สาขาธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบทางตรงมากที่สุด คือ ค้าปลีกค้าส่ง บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ธุรกิจนำเที่ยว ร้านอาหาร ฯลฯ ส่วนสาขาที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม มีทั้งเกษตร และการผลิตอาหาร/เครื่องดื่ม ธนาคารและการประกันภัย ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ยังคงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตได้ประมาณ 3%

นางอุมากมล สุนทรสุรัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลในปีนี้คาดว่าจะคึกคักมีเงินสะพัดประมาณ 51,787 ล้านบาท ขยายตัว 4.50% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าจะยังคงมีการวางแผนในการจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

สำหรับการวางแผนในช่วงตรุษจีน 99.5% มีการท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น ส่วนต่างประเทศอยู่ที่ 0.5% ส่วนการวางแผนใช้จ่ายช่วงตรุษจีนส่วนใหญ่ 62.9% ออกไปทำบุญ 43.3% ไปทานข้าวและ 32.8% ใช้จ่ายทั่วไปในประเทศ ส่วนการใช้จ่ายของเซ่นไหว้ ส่วนใหญ่ยังคงเท่าเดิม เช่น หมู ไก่ กระดาษเงินกระดาษทอง ดอกไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพบว่ามูลค่าการใช้จ่ายในทุกช่วงตรุษจีน 37.8% ยังคงเท่าเดิม โดยพบว่าราคาของเซ่นไหว้ในปีนี้ มองว่า 41.4% แพงขึ้นเล็กน้อยและ 29.6% แพงขึ้นมาก