สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่าแม้เจ้าหน้าที่จะยังคงดำเนินการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุเที่ยวบิน 7ซี2216 ของเจจู แอร์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 179 ราย แต่ผู้เชี่ยวชาญยังได้ตั้งข้อสังเกต ถึงคันดินขนาดใหญ่ที่รองรับเสาอากาศนำทางที่ปลายรันเวย์ ที่อาจมีส่วนทำให้โศกนาฏกรรมครั้งนี้ร้ายแรงกว่าที่ควรจะเป็น

การปฏิรูปครั้งใหญ่ในคราแรกที่ถูกประกาศหลังเกิดเหตุสลด คือการจะทำโครงสร้างใหม่ หรือปรับเปลี่ยนเสาอากาศเหล่านี้ที่อยู่ต่ำกว่าระดับพื้นดินหรือพังได้ง่าย ภายในสนามบินทั้ง 7 แห่ง รวมถึงสนามบินนานาชาติมูอัน และสนามบินนานาชาติเจจู ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดของเกาหลีใต้  

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเครื่องช่วยการเดินอากาศ หรือ Instrument Landing Systems (ไอแอลเอส) ในสนามบินต่าง ๆ ทั่วประเทศ

แถลงการณ์โดยกระทรวงคมนาคมของเกาหลีใต้ระบุว่า ท่าอากาศยานนานาชาติมูอันมีแผนจะรื้อคอนกรีตเดิมทั้งหมด และติดตั้งเครื่องติดตามตำแหน่งใหม่ บนโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและเปราะบางกว่ากำแพงคอนกรีต

นอกจากนั้น จะมีการจัดพื้นที่ปลอดภัยปลายรันเวย์ ความยาว 240 เมตร ในท่าอากาศยานทุกแห่ง เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง อนึ่ง รันเวย์ของสนามบินมูอันมีพื้นที่ปลอดภัยยาวประมาณ 200 เมตร

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ขยายระยะเวลา ปิดสนามบินนานาชาติมูอันออกไปอีก จนถึงวันที่ 18 เม.ย. นี้ เป็นอย่างน้อย.

เครดิตภาพ : AFP