“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า วันนี้ (20 ม.ค. 2568 ) สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง (ทล.) กำหนดยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ตามประกาศประกวดราคาจ้างเหมาโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 226 (ทล.226) ตัด ทล.231 (แยกคำน้ำแซบ) พื้นที่ อ.วารินชำราบ จ. อุบลราชธานี ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

โดยก่อสร้างบนจุดตัด ทล.226 (ถนนสายหัวทะเล-วารินชำราบ) กม.329+900-กม.331+900 กับ ทล.231 (ถนนแหวนรอบเมืองอุบลราชธานี) กม.8+825-กม.11+615 ตามสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) ก่อสร้างทางลอดคอนกรีตเสริมเหล็ก งานก่อสร้างสะพานคอนกรีตอัดแรงเสริมเหล็ก งานถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก งานถนนแอสฟัลต์คอนกรีต งานระบบระบายน้ำพร้อมบ่อพัก งานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง งานอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยและงานอื่นๆ กำหนดเวลาทำงาน 1,080 วัน นับจากวันลงนามสัญญาด้วยราคากลาง 1,049,999,568.61 บาท ใช้งบประมาณปี 2568วงเงิน 1,050 ล้านบาท ผูกพัน 3 ปี (2568-2571)

รูปแบบโครงการมีทั้งอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจร (2 ช่องต่อทิศทาง) ตามแนว ทล.231 ลอด ทล.226 รวมทั้งสะพานยกระดับ 2 ช่องจราจรวิ่งสวนเลนตามแนว ทล.226 เน้นรองรับปริมาณการจราจรบน ทล.231 เป็นหลัก และ ทล.226 เป็นอันดับ 2 ให้มีความคล่องตัว ส่วนบริเวณทางแยกในระดับพื้นดินควบคุมด้วยระบบสัญญาณไฟจราจรเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด พร้อมให้เลี้ยวขวาของแต่ละด้านควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จเปิดบริการประมาณปี 71

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ได้ร่วมคณะนายเศรษฐา ทวีสิน ครั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับคำน้ำแซบ โดยนายสุริยะ กล่าวว่า ได้เร่งรัด ทล. ก่อสร้างทางแยกต่างระดับแยกคำน้ำแซบ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรหนาแน่น เพิ่มศักยภาพการเดินทางและขนส่งสินค้ารองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว จ.อุบลราชธานี