“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทางรวม 23.6 กม. มี 17 สถานี รวม 6 สัญญา วงเงินประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท ภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้า 47.95% ใกล้ถึงครึ่งทางแล้ว ประกอบด้วยโครงสร้างทางแบบยกระดับ (ลอยฟ้า) 9.34 กม. จำนวน 7 สถานี อยู่ในสัญญาที่ 5 ช่วงดาวคะนอง-ครุใน คืบหน้า 25.48% โครงสร้างยกระดับเดินหน้าต่อเนื่องเห็นคานและพื้นทางวิ่งเป็นแนวยาวต่อเนื่องกว่า 1 กม.แล้ว ด้วยความสูง 15-16 เมตร จุดที่สูงสุดประมาณ 23.7 เมตรจากพื้นถนน ข้ามเชิงสะพานภูมิพล จ.สมุทรปราการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค. 68
ส่วนโครงสร้างใต้ดิน 14.29 กม. 10 สถานี อยู่ในสัญญาที่ 1-4 ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ ระยะทาง 4.87 กม. คืบหน้ากว่า 62.81% สัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ระยะทาง 2.34 กม คืบหน้ากว่า 54.49% ทั้ง 2 สัญญา มีกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-พีแอล โดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น หรือ STEC เป็นผู้รับจ้าง

สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ ระยะทาง 3.12 กม. คืบหน้ากว่า 43.26% มีกิจการร่วมค้าไอทีดี-เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ เอ็มอาร์ที เป็นผู้รับจ้าง สัญญาที่ 4 ช่วงสะพานพุทธ-ดาวคะนองระยะทาง 4.12 กม. คืบหน้ากว่า 47.11% มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง

งานใต้ดินสัญญาที่ 1-4 ใช้หัวเจาะรวม 7 หัว หัวเจาะที่ 1 ได้เดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ทางวิ่งไปทางทิศใต้ (Southbound) ซึ่งเริ่มต้นในพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 67 ขุดเจาะได้ระยะทางประมาณ 1,471 เมตร จากระยะทาง 5.89 กม. เวลานี้หัวเจาะที่ 1 เตรียมออกจากสถานีศรีย่าน มุ่งหน้าไปสถานีวชิรพยาบาลสถานีหอสมุดแห่งชาติ สถานีบางขุนพรม และสิ้นสุดที่สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะแล้วเสร็จประมาณเดือน ม.ค. 69

หัวเจาะที่ 2 เริ่มขุดเจาะอุโมงค์ทางวิ่งไปทางทิศเหนือ (Northbound) เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 67 เริ่มต้นในพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก ปัจจุบันอยู่ภายในสถานีศรีย่าน ขุดเจาะได้แล้วระยะทาง 1,485 เมตร จากระยะทาง 3.49 กม. ซึ่งจะขุดเจาะไปสิ้นสุดที่สถานีหอสมุดแห่งชาติ จะแล้วเสร็จประมาณเดือน มิ.ย. 68
หัวเจาะที่ 3 เริ่มเดินเครื่องหัวขุดเจาะอุโมงค์สายเหนือ (Northbound) ต่อจากสถานีหอสมุดแห่งชาติ ต้นเดือน ม.ค. 68 จะไปสิ้นสุดที่บริเวณสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภายในเดือน ก.ย. 68 หัวเจาะที่ 4-7 อยู่ในสัญญาที่ 3 ใช้ 2 หัว และสัญญาที่ 4 ใช้ 2 หัว สัญญาที่ 3 จะเริ่มนำหัวเจาะลงไปติดตั้งเดือน พ.ค. 68 และเริ่มขุดเจาะช่วงใต้แม้น้ำเจ้าพระยา ประมาณเดือน ก.ย. 68 คาดว่าสัญญาที่ 3 จะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ย. 69 ส่วนสัญญาที่ 4 นำหัวเจาะติดตั้งแล้วเริ่มขุดเจาะภายในเดือน ม.ค. 68 คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ม.ค. 69

สำหรับสัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ มี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) คืบหน้า 38.14% ยังคงเป้าหมายเปิดบริการปลายปี 71

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า เรื่องแผนการเดินรถ รฟม. ยืนยันว่า การเดินรถต่อเนื่องเป็นเส้นทางเดียวกันตลอดสาย 46 กม. รวม 33 สถานี ทั้งสายสีม่วงใต้ และสายสีม่วง (เหนือ) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กม. รวม 16 สถานี (โครงสร้างยกระดับทั้งหมด) ที่เปิดบริการอยู่ในปัจจุบัน เป็นรูปแบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เหมาะสมที่สุดตามผลการศึกษา และวิเคราะห์โครงการฯ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (PPP) โดยจะเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ต้องให้ได้ข้อสรุปภายในปี 68 หากล่าช้ากว่านี้ จะกระทบแผนเปิดบริการปลายปี 71 ต้องเลื่อนออกไป