จากกรณีมีการตรวจสอบพบว่าโทรศัพท์ OPPO และ Realme ได้มีการติดตั้งแอปพลิเคชัน “สินเชื่อความสุข” และ “Fineasy” โดยที่เจ้าของเครื่องไม่ได้ยินยอม ต่อมา สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้เรียกร้องให้ทั้งสองบริษัทชี้แจงโดยด่วน หลังมีรายงานจากผู้ใช้หลายรายว่า พบแอปพลิเคชันกู้เงินเถื่อนแอปพลิเคชัน “สินเชื่อความสุข” หรือ “Fineasy” ถูกติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ System App บนสมาร์ตโฟน ซึ่งแอปดังกล่าวไม่สามารถลบออกจากเครื่องได้ และยังสามารถส่งการแจ้งเตือนเชิญชวนให้กู้เงิน รวมถึงเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ เช่น รายชื่อผู้ติดต่อและเบอร์โทรศัพท์
ล่าสุดมี แถลงการณ์จาก OPPO
OPPO ขออภัยเป็นอย่างสูงในเหตุการณ์ล่าสุดที่เป็นประเด็นบนหน้าสื่อฯ ออนไลน์ โดย OPPO ตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับประสบการณ์การใช้งานและความปลอดภัยด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเสมอมา สำหรับประเด็นเกี่ยวกับซอฟต์แวร์จากบุคคลที่สามที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลการกู้ยืมเงินนั้น เรากำลังทำงานกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อจัดการกับปัญหานี้อย่างจริงจังและรวดเร็วที่สุด
ล่าสุด แอปฯ Fineasy ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคงไว้เฉพาะฟังก์ชันบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันเท่านั้น นอกจากนี้ เรากำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถถอนการ ติดตั้งแอปฯ Fineasy ได้โดยเร็วที่สุด หากผู้ใช้งานต้องการถอนการติดตั้งแอปฯ ในทันที สามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้า OPPO อย่างเป็นทางการได้ทั่วประเทศ
นอกจากนี้ OPPO จะหยุดการติดตั้งแอปพลิเคชันประเภทสินเชื่อทั้งหมดที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้า รวมถึงการหยุดแนะนำแอปพลิเคชันประเภทนี้ใน APP Market อีกด้วย
ขอแสดงความนับถือ
ออปโป้ ประเทศไทย

ด้าน realme ก็ได้ออกแถลงการณ์เช่นกัน
realme เรื่องแอปสินเชื่อ Fineasy
เรียน ลูกค้าที่เคารพทุกท่าน
realme ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น
realme ให้ความสำคัญอย่างสูงกับประสบการณ์การใช้งานและความปลอดภัยด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานทุกท่าน ดังนั้น สำหรับกรณีที่เกี่ยวข้องกับบริการสินเชื่อจากแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามในช่วงที่ผ่านมา ทางบริษัท realme กำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดและจัดการอย่างจริงจังโดยเร็วที่สุด
โดยแอปฯ Fineasy ได้ทำการลบข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อออกทั้งหมดและคงไว้เพียงฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับการบริการในชีวิตประจำวันเท่านั้น และจะเร่งปล่อยอัปเดตสิทธิ์ให้ผู้ใช้งานให้สามารถลบแอป Fineasy และหากผู้ใช้งานต้องการลบแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ทันที สามารถติดต่อศูนย์บริการ realme ได้ทั่วประเทศ
นอกจากนี้ realme จะหยุดการติดตั้งแอปพลิเคชันสินเชื่อทุกประเภทในสมาร์ตโฟนรุ่นต่อไป และหยุดการแสดงผลแอปพลิเคชันสินเชื่อเป็นแอปแนะนำใน APP Market
ด้วยความเคารพ
realme ประเทศไทย

ด้าน สภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์ล่าสุด
อัปเดตล่าสุด ทาง #OPPO และ #realme ออกมาแถลงแล้วนะคะ แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบว่า ทำไมถึงมีการติดตั้งแอปฯ เงินกู้เถื่อนที่ผู้ใช้ไม่สมัครใจมาตั้งแต่แรก
.
อย่างไรก็ตาม หวังว่าหน่วยงานกำกับดูแลทุกภาคส่วน จะให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภค และมีบทลงโทษกับผู้ประกอบการที่กระทำผิดและเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิและความปลอดภัยของผู้บริโภคในระยะยาว
.
นอกจากปัญหาแอปฯ เงินกู้ดังกล่าวแล้ว มีใครพบปัญหาอื่นๆ อีกบ้าง แลกเปลี่ยนใต้โพสต์ได้เลยนะคะ
