สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า นายอัตติลิโอ ฟอนทานา ประธานภูมิภาคลอมบาร์เดีย ยืนยันการเสียชีวิตของผู้ก่อตั้งแบรนด์มิสโซนี และยกย่องว่า เป็นแบรนด์ “ผ้าทอหลากสีสันอันโด่งดัง”

มิสโซนีพัฒนาเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ จนได้รับการยกย่องจาก นายเบอร์นาดีน มอร์ริส หนึ่งในผู้สื่อข่าวแฟชั่นชื่อดัง เมื่อปี 2520 ว่าเป็นแบรนด์ซึ่งสามารถยกระดับการถักนิตติ้งให้กลายเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่ง

หลังโรซิตาเริ่มถักนิตติ้งในห้องใต้ดิน ร่วมกับนายออตตาวิโอ ซึ่งเป็นสามีของเธอ ในปี 2496 มิสโซนีได้เปิดตัวไลน์เสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยลายซิกแซ็กอันโดดเด่น และการใช้สีสันฉูดฉาด

มิสโซนีเริ่มเป็นที่รู้จัก หลังห้างสรรพสินค้ารินาสเซนเต ในเมืองมิลาน สั่งซื้อชุดเดรสลายทางรัดรูปหลายร้อยตัวที่มีตรามิสโซนีเป็นครั้งแรก ต่อมาในปี 2510 พวกเขาได้รับเชิญให้จัดการแสดงเดินแบบ เพื่อนำเสนอคอลเลกชั่นของตัวเอง ที่พระราชวังพิตติ ในเมืองฟลอเรนซ์

เมื่อปี 2540 มิสโซนีส่งต่อกิจการห้องเสื้อให้กับนางแองเจลา ผู้เป็นบุตรสาว หลังจากนั้น มิสโซนีอุทิศเวลาไปกับการพัฒนาไลน์ผลิตภัณฑ์สินค้าภายในบ้าน “มิสโซนี โฮม” (Missoni Home).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES