สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า นายอัตติลิโอ ฟอนทานา ประธานภูมิภาคลอมบาร์เดีย ยืนยันการเสียชีวิตของผู้ก่อตั้งแบรนด์มิสโซนี และยกย่องว่า เป็นแบรนด์ “ผ้าทอหลากสีสันอันโด่งดัง”
มิสโซนีพัฒนาเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ จนได้รับการยกย่องจาก นายเบอร์นาดีน มอร์ริส หนึ่งในผู้สื่อข่าวแฟชั่นชื่อดัง เมื่อปี 2520 ว่าเป็นแบรนด์ซึ่งสามารถยกระดับการถักนิตติ้งให้กลายเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่ง
The Missoni family and Missoni Group announce the passing of Rosita Missoni, a central figure in Italian fashion.
— Missoni (@Missoni) January 2, 2025
Rosita's vision and dedication made the Missoni style a symbol of Made in Italy.
Her artistic legacy will live on through her creations, inspiring beauty and joy. pic.twitter.com/V1ZydxW396
หลังโรซิตาเริ่มถักนิตติ้งในห้องใต้ดิน ร่วมกับนายออตตาวิโอ ซึ่งเป็นสามีของเธอ ในปี 2496 มิสโซนีได้เปิดตัวไลน์เสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยลายซิกแซ็กอันโดดเด่น และการใช้สีสันฉูดฉาด
มิสโซนีเริ่มเป็นที่รู้จัก หลังห้างสรรพสินค้ารินาสเซนเต ในเมืองมิลาน สั่งซื้อชุดเดรสลายทางรัดรูปหลายร้อยตัวที่มีตรามิสโซนีเป็นครั้งแรก ต่อมาในปี 2510 พวกเขาได้รับเชิญให้จัดการแสดงเดินแบบ เพื่อนำเสนอคอลเลกชั่นของตัวเอง ที่พระราชวังพิตติ ในเมืองฟลอเรนซ์
เมื่อปี 2540 มิสโซนีส่งต่อกิจการห้องเสื้อให้กับนางแองเจลา ผู้เป็นบุตรสาว หลังจากนั้น มิสโซนีอุทิศเวลาไปกับการพัฒนาไลน์ผลิตภัณฑ์สินค้าภายในบ้าน “มิสโซนี โฮม” (Missoni Home).
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES