เมื่อวันที่ 1 ม.ค. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้พ่วงตู้โดยสารไปกับขบวนรถโดยสารที่มีผู้โดยสารหนาแน่น และจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารเที่ยวกลับ 5 ขบวน คือ ขบวน 984 ชุมทางหาดใหญ่-กรุงเทพอภิวัฒน์ ขบวน 934 อุบลราชธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์ ขบวน 6 เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์ ขบวน 962 ศิลาอาสน์-กรุงเทพอภิวัฒน์ และขบวน 936 อุดรธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้ระบบรางในการเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ คาดว่าไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า สำหรับเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 67 ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของวันหยุดต่อเนื่องเทศกาลปีใหม่ 2568 และเป็นวันสุดท้ายของปี มีประชาชนใช้บริการระบบราง รวม 1,515,396 คน-เที่ยว มากกว่าเทศกาลปีใหม่ 2567 จำนวน 161,813 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 11.95% แต่ต่ำกว่าที่ประมาณการ 100,165 คน-เที่ยว คิดเป็น 6.20% (ประมาณการไว้ 1,615,561 คน-เที่ยว) แบ่งเป็น รถไฟระหว่างเมืองของ รฟท. 89,334 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และรถไฟชานเมือง 1,426,062 คน-เที่ยว มีรายละเอียด ดังนี้

1. รถไฟระหว่างเมือง ให้บริการรวม 204 ขบวน มีผู้ใช้บริการ 89,334 คน-เที่ยว มากกว่าวันเดียวกันของเทศกาลปีใหม่ 2567 จำนวน 12,921 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 16.91% และสูงกว่าประมาณการ 11,075 คน-เที่ยว คิดเป็น 14.15% (ที่ประมาณการ 78,259 คน-เที่ยว) แบ่งเป็น ผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 34,244 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 4,618 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 15.59%) และเชิงสังคม 55,090 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 8,303 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.75) มีผู้โดยสารขาออก 44,405 คน-เที่ยว และขาเข้า 44,929 คน-เที่ยว

โดยพบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุด 29,797 คน-เที่ยว (ขาออก 14,496 คน-เที่ยว ขาเข้า 15,301 คน-เที่ยว) รองลงมาคือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ 21,472 คน-เที่ยว (ขาออก 10,844 คน-เที่ยว ขาเข้า 10,628 คน-เที่ยว) สายเหนือ 15,413 คน-เที่ยว (ขาออก 7,509 คน-เที่ยว ขาเข้า 7,904 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 11,379 คน-เที่ยว (ขาออก 6,015 คน-เที่ยว ขาเข้า 5,364 คน-เที่ยว) และสายแม่กลองและมหาชัย 11,273 คน-เที่ยว (ขาออก 5,541 คน-เที่ยว ขาเข้า 5,732 คน-เที่ยว) และ 2. ระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถไฟฟ้ารวม 3,131 เที่ยว (รวมเสริม 90 เที่ยว) มีผู้ใช้บริการรวม 1,426,062 คน-เที่ยว มากกว่าเทศกาลปีใหม่ 2567 148,892 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 11.66% ประกอบด้วย

รถไฟฟ้า Airport Rail Link ให้บริการ 192 เที่ยว (รวมเสริม 4 เที่ยว) 64,383 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 5,865 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 10.02%), รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ให้บริการ 322 เที่ยว 26,042 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 6,339 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 32.17%), รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) 252 เที่ยว (รวมเสริม 4 เที่ยว) 44,268 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 2,180 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 5.18%), รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 442 เที่ยว (รวมรถเสริม 82 เที่ยว) 373,298 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 50,898 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 15.79%)

 รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (สายสุขุมวิทและสายสีลม) ให้บริการ 1,085 เที่ยว 789,430 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 91,103 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 13.05%), รถไฟฟ้า สายสีทอง ให้บริการ 217 เที่ยว มีผู้ใช้บริการจำนวน 46,691 คน-เที่ยว (ต่ำกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 1,416 คน-เที่ยว หรือลดลง 2.94%), รถไฟฟ้าสายนัคราพิพัฒน์ (สีเหลือง) ให้บริการ 234 เที่ยว 40,515 คน-เที่ยว (มากกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 1,672 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 4.30%) และรถไฟฟ้าสายสีชมพูให้บริการ 234 เที่ยว 41,435 คน-เที่ยว (ต่ำกว่าวันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 7,749 คน-เที่ยว หรือลดลง 15.76%)

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า สำหรับด้านความปลอดภัย ในวันที่ 31 ธ.ค. 67 มีเหตุอันตรายต่อการเดินรถไฟ 3 ครั้ง โดย 1.เมื่อเวลา 14.12 น. รถจักรดีเซลเปล่าที่ 4515 (อรัญประเทศ-ด่านพรมแดนบ้านคลองลึก) เกิดเหตุเฉี่ยวชนรถยนต์ บริเวณทางลักผ่าน หลักกิโลเมตรที่ 255/2-3 ระหว่างสถานีอรัญประเทศ-สถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ, 2.เมื่อเวลา 15.10 น. ขบวนรถท้องถิ่นที่ 418 (หนองคาย-นครราชสีมา) เกิดเหตุชนโคบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 493/10-11 ระหว่างสถานีห้วยเสียว-สถานีเขาสวนกวาง รถจักรดีเซล 4137 ได้รับความเสียหาย ท่อลมด้านซ้ายหลุดเสียหาย นายสถานีได้นำเรื่องเข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจเขาสวนกวาง ขบวนรถช้าเพิ่มจากเหตุการณ์นี้ 10 นาที และ 3. เมื่อเวลา 16.15 น. ขบวนรถเร็วที่ 102 (เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์) เกิดเหตุชนโคบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 236/8 ระหว่างสถานีนครสวรรค์-สถานีเขาทอง ขบวนรถได้รับความเสียหาย บชท. 72 คันที่ 3 บันไดทางขึ้น-ลง คดงอ และขบวนรถช้าเพิ่มจากเหตุการณ์นี้ 46 นาที ส่วนการให้บริการระบบรถไฟฟ้าไม่มีเหตุขัดข้องแต่อย่างใด