สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ว่านายคิม อี-แบ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสายการบินเจจู แอร์ แถลงเกี่ยวกับความคืบหน้าของบริษัท ในการบริหารจัดการสถานการณ์ หลังโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน ซี72216 ว่าสายการบินกำลังเตรียมการจ่ายค่าชดเชย และค่าจัดการศพให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต 179 ราย และการรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้แก่ผู้รอดชีวิต 2 คน โดยจะมีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
ขณะเดียวกัน สายการบินส่งเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ไปประจำการที่สนามบินมูอัน เพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย
ทั้งนี้ เจจู แอร์ จะลดจำนวนเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศลง 10%-15% ในช่วงฤดูหนาวนี้ เพื่อให้มีการซ่อมบำรุงเครื่องบินมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม คิมเน้นย้ำว่า การปรับเปลี่ยนแผนการให้บริการดังกล่าว ไม่ใช่การยอมรับว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัท “ใช้งานเครื่องบินหนักเกินไป”
นอกจากนี้ ซีอีโอของเจจู แอร์ ยืนยันว่า นักบินของสายการบินทุกคนผ่านหลักสูตร และเข้ารับการอบรมตามมาตรฐานการบิน สำหรับจำนวนช่างซ่อมบำรุงเพิ่มจาก 12 คน ต่อเครื่องบิน 1 ลำ เป็น 12.9 คนในปัจจุบัน
แม้ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เจจู แอร์ เป็นสายการบินซึ่งถูกปรับมากที่สุดในเกาหลีใต้ แต่ซีอีโอของบริษัทยืนยันว่า มีการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นจากทุกภาคส่วน และเน้นว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ไม่มีความผิดปกติ ระหว่างเข้ารับการตรวจสอบสภาพและซ่อมบำรุงครั้งล่าสุด.
เครดิตภาพ : AFP