สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ว่ากระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการตรวจสอบสภาพ ประวัติการใช้งาน และประวัติการซ่อมบำรุง ของเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ที่มีการจดทะเบียนในประเทศ 101 ลำ จากสายการบิน 6 แห่ง
VIDEO: Recovery teams work on site of Jeju Air plane crash that killed 179.
— AFP News Agency (@AFP) December 30, 2024
The Boeing 737-800 was carrying 181 people from Thailand to South Korea when it crashed on arrival Sunday, killing everyone aboard — save two flight attendants pulled from the twisted wreckage of the… pic.twitter.com/MH3lNa7cJf
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลเกาหลีใต้เกิดขึ้น หลังเที่ยวบิน 7ซี2216 ของเจจู แอร์ ซึ่งเดินทางมาจากท่าอากาศยานนาชาติสุวรรณภูมิ และใช้เครื่องบินโดยสารรุ่นดังกล่าว ประสบอุบัติเหตุไถลออกนอกรันเวย์ แล้วเสียหลักพุ่งเข้าชนกับกำแพงของสนามบินนานาชาติมูอัน ในจังหวัดช็อลลาใต้ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้เกิดไฟลุกท่วมเครื่องบินทั้งลำ มีผู้เสียชีวิต 179 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวไทย 2 ราย และรอดชีวิตเพียง 2 คน
นอกเหนือจากการสอบสวนโดยรัฐบาล โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับเจจู แอร์ ทำให้บรรดาผู้สันทัดกรณีพากันออกมาตั้งคำถามหลายอย่าง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยานนานาชาติมูอันซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะกำแพงคอนกรีตที่อยู่ปลายรันเวย์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่ควรมีอยู่” และโครงสร้างในบริเวณนั้นควรเป็นเพียงรั้วเท่านั้น.
เครดิตภาพ : AFP