สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ว่านายคิม ยอง-กุ๊ก ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายการเดินอากาศ กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ แถลงเกี่ยวกับกรณีเที่ยวบิน 7ซี2216 ของสายการบินเชจู แอร์ ซึ่งไถลออกจากรันเวย์ และเกิดเพลิงไหม้ ที่สนามบินนานาชาติมูอัน ในจังหวัดช็อลลาใต้ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์
ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 08.57 น. ตามเวลาท้องถิ่น (06.57 น. ตามในเวลาในประเทศไทย) หอบังคับการบินที่เมืองมูอันแจ้งเตือนไปยังนักบินของเที่ยวบิน 7ซี2216 ว่าบินชนนก อีก 1 นาทีต่อมา นักบินส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือมายังหอบังคับการบิน
หลังจากนั้นอีก 2 นาที คือประมาณ 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) นักบินพยายามนำเครื่องลงจอดที่อีกด้านหนึ่งของรันเวย์ โดยได้รับอนุญาตจากหอบังคับการบินแล้ว และภายในอีก 3 นาทีต่อมา เกิดการกระแทกอย่างรุนแรงและเพลิงลุกไหม้ เมื่อเวลา 09.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.03 น. ตามเวลาในประเทศไทย)
เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า รันเวย์ของสนามบินแห่งนี้ “สั้นเกินไป” ที่จะรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ นายคิม ยอง-กุ๊ก กล่าวว่า รันเวย์ของสนามบินแห่งนี้มีความยาว 2,800 เมตร และเครื่องบินรุ่นใกล้เคียงกันสามารถลงจอดได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงเครื่องบินลำเดียวกันนี้ด้วย แต่จะมีการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดในทุกมิติ
ด้านสำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่านักบินมีประสบการณ์บินสูงถึง 8,473 ชั่วโมง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบกล่องบันทึกข้อมูลการบินของเที่ยวบินนี้แล้ว เหลือเพียงกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน
อนึ่ง เที่ยวบิน 7ซี2216 ที่ประสบเหตุ มีผู้โดยสารชาวเกาหลีใต้ 173 คน ชาวไทย 2 คน และลูกเรือชาวเกาหลีใต้ 6 คน จนถึงตอนนี้ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาได้เพียง 2 คนเท่านั้น หมายความว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 179 ราย.
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES