สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบิชเคก ประเทศคีร์กีซสถาน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ว่า ทางรถไฟดังกล่าว ซึ่งมีระยะทางเกือบ 523 กิโลเมตร และมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ จะทอดยาวออกจากทางตะวันตกของเมืองคัชการ์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน ผ่านเมืองยาลาล-อาบัด ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของคีร์กีซสถาน ไปจนถึงเมืองอันติจาน ของอุซเบกิสถาน

AFP

ทั้งนี้ ทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างสามประเทศ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนจีน, ส่วนคีร์กีซสถาน และส่วนอุซเบกิสถาน โดยความยาวของเส้นทางแต่ละส่วนจะอยู่ที่ประมาณ 155 กิโลเมตร, 305 กิโลเมตร และ 63 กิโลเมตร ตามลำดับ

“เส้นทางนี้จะช่วยทำให้แน่ใจว่า สินค้าต่าง ๆ จากจีน จะถูกส่งมายังคีร์กีซสถาน และส่งต่อไปยังภูมิภาคเอเชียกลางและประเทศใกล้เคียง รวมถึงตุรกี หรือแม้แต่สหภาพยุโรป (อียู)” ยาปารอฟ กล่าวในพิธีเปิดการก่อสร้างทางรถไฟ พร้อมกับขอบคุณพันธมิตรของคีร์กีซสถาน ได้แก่ จีน และอุซเบกิสถาน สำหรับความช่วยเหลือในการดำเนินโครงการนี้

อนึ่ง ทางการคีร์กีซสถานประมาณการว่า โครงการข้างต้นอาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 273,000 ล้านบาท) โดยครอบคลุมถึงการก่อสร้างทางรถไฟในพื้นที่ภูเขา และพื้นที่ซึ่งมีชั้นดินเยือกแข็ง ส่งผลให้การก่อสร้างจะมีความซับซ้อนมาก

แม้โครงการนี้ใช้เวลาปรึกษาหารือนานถึง 20 ปี แต่ก็ได้ข้อสรุปในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เมื่อผู้นำของจีน, คีร์กีซสถาน และอุซเบกิสถาน ร่วมลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาล ซึ่งการรถไฟคีร์กีซสถานระบุว่า การก่อสร้างอาจต้องใช้เวลาประมาณ 6 ปี จึงจะแล้วเสร็จ.

เครดิตภาพ : AFP