เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหาระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้รายงานความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาตามโครงการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับนานาชาติ หรือ พิซา ในการขยายผลการอบรมการสร้างและพัฒนาข้อสอบฯ ในระดับเขตพื้นที่ ทุกรุ่น จำนวน 245 เขตพื้นที่ ขณะนี้ ลงทะเบียนทั้งหมด 164,065 คน โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาทั้งหมด 445,624 คน พร้อมสร้างและพัฒนาข้อสอบฯ ในระดับเขตพื้นที่ ครบทั้ง 100% แล้ว นอกจากนี้ได้มีการจัดทำแผนการขยายผลการอบรมและพัฒนาครูสร้างข้อสอบตามแนวพิซาในรูปแบบออนไลน์ ด้วย ซึ่งอยากเน้นให้เกิดคุณภาพทางการศึกษา โดยเป้าหมายต้องไม่มีเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียน นอกจากนี้ ตนได้ย้ำในที่ประชุม โดยอยากให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นหน่วยงานหลักในการวัดและประเมินคุณภาพการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยจะต้องสร้างแรงจูงใจในการทำข้อสอบพิซาให้ได้มากที่สุด ไม่ได้บังคับแต่เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เด็กกลุ่มนี้มาเข้าทดสอบพิซาให้ได้มากที่สุด
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ได้หารือถึงโครงการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ปัญหา เด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษา และ เด็กตกหล่น ซึ่งสภาการศึกษา (สกศ.) ได้รายงานผลการดำเนินงานการติดตามเด็กนอกระบบการศึกษาเชิงระบบ (Thailand Zero Dropout) ข้อมูลเด็กวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา (ระหว่างวันที่ 16-23 ธ.ค. 67) ภาพรวมเพิ่มขึ้นจากเดิม จำนวน 21,756 คน แยกเป็น เด็กสัญชาติไทย จำนวน 17,705 คน เด็กต่างชาติ จำนวน 4,051 คน และรายงานผลการนำนักเรียนตกหล่นกลับเข้าสู่ระบบมากที่สุด ได้แก่ สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 1 สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 สพป.สงขลา เขต 3 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 สพป.นครพนม เขต 2 และ สพป.นนทบุรี เขต 2 ขณะที่รายงานผลการนำนักเรียนออกกลางคันกลับเข้าสู่ระบบมากที่สุด ได้แก่ สพม.บุรีรัมย์ สพม.นครราชสีมา สพม.นครพนม และ สพป.ชลบุรี เขต 3 ทั้งนี้ ขอให้สำรวจให้ครบถ้วนว่าที่เด็กหลุดจากระบบ หรือไม่เข้ามาในระบบอีก มีสาเหตุจากอะไร มีปัจจัยอะไรบ้าง