สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่า ข้อตกลงเลิกจ้างครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป ประหยัดงบประมาณได้ราว 4,000 ล้านยูโร (ราว 142,736 ล้านบาท) ต่อปี
ขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานไอจี เมทัลล์ แสดงความยินดีต่อข้อตกลงดังกล่าว โดยระบุว่า จะช่วยหลีกเลี่ยงการเลิกจ้างโดยบังคับ และการปิดโรงงานได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ โฟล์คสวาเกนได้พิจารณาปิดฐานการผลิตทั้งหมดในเยอรมนี ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตลอดประวัติศาสตร์ 87 ปีของบริษัท
Volkswagen Group announced sweeping changes to its German operations, including more than 35,000 future job cuts and capacity reductions. https://t.co/DrB4A2OWjF pic.twitter.com/nSxXrr9lwi
— Automotive News (@Automotive_News) December 20, 2024
ปัจจุบัน โฟล์คสวาเกนต้องดิ้นรนกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตจากจีน เช่นเดียวกับ อาวดี้ ปอร์เช่ และสโกดา ซึ่งล้วนเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี ล้วนกำลังต่อสู้กับความต้องการที่ลดลง รวมถึงต้นทุนแรงงานและการผลิตที่สูงขึ้นในยุโรป
ทั้งนี้ สหภาพแรงงานแถลงว่า “จะไม่มีการปิดโรงงาน” แต่โรงงาน 10 แห่งของโฟล์คสวาเกนในเยอรมนี จะลดการผลิต ซึ่งแน่นอนว่า จะส่งผลต่อการสูญเสียตำแหน่งงาน ขณะที่โรงงานบางแห่งมีกำหนดหยุดการผลิตในสิ้นปี 2568 และบางแห่งจะดำเนินการถึงปี 2570
ในระหว่างนี้ จะมีการเลิกจ้างพนักงาน 4,000 ตำแหน่ง ที่โรงงานหลัก ภายในปี 2573 และการผลิตรถกอล์ฟจะถูกย้ายไปยังโรงงานในประเทศเม็กซิโก ส่วนฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจะลดลงเหลือเพียง 1 สายการผลิต
บริษัทระบุว่า ภายใต้แผนรัดเข็มขัด จำนวนเงินที่ลดลง 1,500 ล้านยูโร (ราว 53,526 ล้านบาท) จะมาจากต้นทุนแรงงานที่ลดลง และการลดจำนวนพนักงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป
นอกจากนี้ มีการคาดหมายว่า จะมีการตรึงเงินเดือนพนักงานของโฟล์คสวเกน ในปี 2568-2569 และจะกระจายโบนัสที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ต่อไปเป็นเวลาหลายปี.
เครดิตภาพ : AFP