“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร(กม.) ที่บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) เป็นผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เดินหน้าก่อสร้างต่อเนื่อง ภาพรวมได้ผลงาน 74.86% งานโยธา 79.25% และงานระบบรถไฟฟ้า 66.21%

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และ NBM ยังกำหนดเป้าหมายก่อสร้างให้แล้วเสร็จ และเปิดบริการได้ช่วงประมาณกลางปี 68 หรือประมาณเดือนก.ค. 68 ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโครงสร้าง และติดตั้งคานทางวิ่ง(Guideway Beam) เสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงเก็บรายละเอียดของงานในส่วนต่างๆ รวมทั้งติดตั้งทางเดินฉุกเฉิน (Emergency walkway) และติดตั้งงานระบบไฟฟ้า และเครื่องกล ตลอดงานงานสถาปัตยกรรมตกแต่งภายในสถานี และปรับปรุงซ่อมแซมพื้นผิวถนน และบาทวิถี เพื่อคืนผิวการจราจรต่อไป

NBM พยายามเร่งรัดงานก่อสร้างทุกส่วน เพื่อให้แล้วเสร็จ และเปิดบริการได้เร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ แต่จะเร็วขึ้นได้กี่เดือน ต้องขึ้นอยู่กับการทดสอบระบบต่างๆ ด้วย เมื่อติดตั้งระบบต่างๆ แล้วเสร็จ ต้องทดสอบทั้งหมด โดยเฉพาะการทดสอบเดินรถ และระบบอาณัติสัญญาณ คาดว่าจะเริ่มทดสอบต้นปี 68 ปกติจะใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน ต้องมั่นใจว่ามีความปลอดภัย จึงจะเปิดบริการได้ ส่วนช่วงการทดสอบเดินรถเสมือนจริง จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย เหมือนกับการทดสอบเดินรถฯ ของสายอื่นๆ หรือไม่นั้น ฝ่ายที่เกี่ยวยังไม่ได้หารือร่วมกัน ต้องรอฟังนโยบายจากกระทรวงคมนาคมด้วย ในส่วนของค่าโดยสารเบื้องต้นที่บริษัทกำหนดไว้หากนั่งสายสีชมพู ส่วนหลัก และรวมกับส่วนต่อขยาย จะเก็บสูงสุดไม่เกิน 45 บาท เฉพาะส่วนต่อขยาย ค่าโดยสารอยู่ที่ 17-20 บาท

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี วงเงิน ก่อสร้าง4.2 พันล้านบาท มี 2 สถานี สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบ เมืองทองธานี (MT02) เป็นทางวิ่งยกระดับ มีจุดเริ่มต้นแนวเส้นทางบนถนนแจ้งวัฒนะ โดยแยกออกจากเส้นทางสายหลักที่สถานีเมืองทองธานี(PK 10) ของรถไฟฟ้าสายหลักสีชมพูเพื่อเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ที่ตั้งของสถานีอิมแพค เมืองทอธานี และวิ่งต่อเนื่องไปยังจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี โดยเป็นที่ตั้งของสถานีทะเลสาบ เมืองทองธานี

แนวเส้นทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าได้ 4 สาย ได้แก่ สายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่-เตาปูน), รถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ-รังสิต), สายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และสายสีส้ม (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) ปีแรกที่เปิดบริการจะมีผู้โดยสารประมาณ 13,785 คน/เที่ยว/วัน อำนวยความสะดวกรวดเร็วและบรรเทาปัญหาการจราจรเข้าพื้นที่เมืองทองธานี

ทั้งนี้ตามนโยบายรัฐบาลและที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีปละรมว. คมนาคมประกาศไว้จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสีทุกสายไม่เกิน 20 บาทภายในเดือนก.ย.68 หากเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการสายสีชมพูส่วนขยายฟรี2เดือน เมื่อเปิดบริการเป็นทางการในเดือนก.ย.ผู้โดยสารจะจ่ายค่าโดยสารไม่เกิน20บาท

***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต