“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์“ รายงานว่า ศาลปกครองนครราชสีมา อยู่ระหว่างให้ประชาชนที่ฟ้องการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่เป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายจากการก่อสร้างหลังคาชานชาลาสถานีรถไฟทางคู่สายอีสานมาบกระเบา-ชุมทางจิระ (สถานีปากช่อง)ไม่ได้มาตรฐานไม่กันแดดกันฝน ส่งคำให้การแก้ต่างรฟท.ผู้ถูกฟ้องคดีที่ส่งคำคัดค้านต่อสู้ว่าคำฟ้องไม่เป็นความจริงและไม่เคยละเลยหน้าที่ตามกฎหมาย โดยขอให้ศาลฯพิพากษายกคำฟ้องของประชาชนผู้ฟ้องคดี

ขณะที่ประชาชนผู้ฟ้องคดีได้ยื่นคำคัดค้านคำให้การของรฟท.โดยขอให้ศาลปกครองฯ พิจารณาคดีนี้ต่อไป รวมทั้งแก้ต่างคัดค้านคำให้การเพิ่มเติมของรฟท.ที่ระบุว่าสร้างหลังคาชานชาลาที่ค่อนข้างน้อยและไม่ครอบคลุมเพื่อป้องกันการเฉี่ยวชนหลังคา เพื่อการระบายควันจากรถจักรดีเซล ให้รถเครนเข้าไปได้เมื่อมีอุบัติเหตุ และระบุว่าเส้นทางมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ , นครปฐม-ชุมพร และ ลพบุรี-ปากน้ำโพส่วนมากสร้างหลังคาชานชาลาสั้น

โดยผู้ฟ้องคดียืนยันว่าการสร้างสถานีใหม่ในโครงการทางคู่ช่วง ลพบุรี-ปากน้ำโพ รฟท.สร้างหลังคายาวและครอบคลุมตลอดชานชาลาได้ทุกสถานีอย่างไม่มีปัญหา อันเป็นการขัดแย้งกับเหตุผลที่รฟท.ให้การอันไปสู่การที่ปัญหาร้องเรียนจะไม่ถูกได้รับการแก้ไข ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนเสียหาย และมีแนวโน้มที่จะใช้งบประมาณที่ผิดปกติ มีหลักฐานเป็นภาพประกอบด้วย

นอกจากนี้ล่าสุดประชาชนยังไปยื่นข้อร้องเรียนปัญหาหลังคาชานชาลาถึงสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย โดยสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วเมื่อวันที่ 23 ต.ค.67 ผู้ฟ้องระบุว่ามีความจำเป็นต้องใช้รถไฟเดินทางเพื่อไปทำธุระและท่องเที่ยวจากสถานีปากช่องไปสถานีรถไฟนครราชสีมา สถานีสระบุรี และสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 63 รฟท.รื้อถอนชานชาลาสถานีเดิมเพื่อก่อสร้างชานชาลาและอาคารหลังใหม่ในโครงการทางคู่มาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ ทำให้ประสบปัญหาจากหลังคาชานชาลามีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอ สร้างเป็นหย่อมเว้นช่วงห่างกันมากเกิดความลำบากในการโดยสารขบวนรถไฟในขณะฝนตกหรือช่วงบ่ายที่อากาศร้อนและแดดแรง

ต่างจากสถานีปากช่องรูปแบบเก่า ซึ่งมีหลังคาชานชาลาครอบคลุมตลอดแนว อีกทั้งยังมีปีกกว้างไปถึงหลังคาตู้โดยสาร ต่างจากแบบปัจจุบันที่ความกว้างถึงแค่ระดับเส้นเหลือง ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนรฟท.ทุกช่องทางแต่ไม่ได้รับการแก้ไข