เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลกระทบกรณี กทม. ปรับการจราจรที่ซอยพร้อมจิต สุขุมวิท 39 เขตวัฒนา เพื่อแยกเลนจักรยานและคนเดิน โดยมีการตั้งเสาล้มลุก (Lane Block) ส่งผลให้เสียช่องจราจรไป 1 ช่องจราจร จนทำให้รถติดขัดนั้น ผู้สื่อข่าว “ชุมชนเมืองเดลินิวส์” จึงลงพื้นที่สำรวจภายในซอยดังกล่าว พร้อมจุดอื่นที่มีการดำเนินโครงการปรับปรุงเส้นทางจักรยานนำร่อง 4 ย่าน ได้แก่ ย่านสถานีพร้อมพงษ์ (ช่วงซอยพร้อมจิต ถึงลานหน้าอาคาร 39 Boulevard), ย่านสถานีสามยอด ย่านสถานีลาดพร้าว 71 (ช่วงจากแยกซอยลาดพร้าว 71 ถึงทางข้ามประดิษฐ์มนูธรรม) และย่านสถานีท่าพระ (ช่วงจากเพชรเกษม19-ศาลเจ้าพ่อไฟ)
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/753624_0-1169x1280.jpg)
จากการสำรวจพบว่า ซอยพร้อมจิต สุขุมวิท 39 เป็นถนน 2 เลนสวนกัน แต่หากดูตั้งแต่ปากซอยเข้ามาถนนก็มีความคับแคบ อีกทั้งพื้นที่ถนนขรุขระ ไม่เรียบ หากมีการปั่นจักรยานก็อาจเกิดอันตรายได้ อีกทั้งภายในซอยดังกล่าว ยังเป็นซอยลัด สามารถเลี้ยวซ้าย-ขวาไปออกถนนสุขุมวิท 33 และถนนเพชรบุรี จึงทำให้ในซอยดังกล่าว มีรถยนต์วิ่งเป็นจำนวนมาก ดังนั้น หากในอนาคตจะมีการปรับปรุงโดยการขีดสีตีเส้นแบ่งเป็นช่องสำหรับคนเดินและจักรยานในการปั่น ก็คงจะต้องป้องกันรถชนิดอื่นวิ่งในช่องทางดังกล่าว หรือจอดแช่ ส่งผลกีดขวางการจราจร
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/752753_0-1-1280x1039.jpg)
ขณะที่บริเวณย่านสถานีลาดพร้าว 71 มีการตั้งเสาล้มลุก แบ่งช่องไว้สำหรับจักรยานบนถนนลาดพร้าว ก่อนถึงแยกเข้าถนนประดิษฐ์มนูธรรม ระยะทางราว 200 เมตร แบ่งช่องถนนกับรถยนต์ ซึ่งก็จะมีรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ วิ่งเข้ามาใช้ในช่องทางดังกล่าว
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/753630_0-1280x960.jpg)
ส่วนย่านสถานีท่าพระ ดำเนินการขีดสีตีเส้นภายในเพชรเกษม 19 จนถึงศาลเจ้าพ่อไฟ เนื่องจากซอยดังกล่าว เป็นซอยที่มีลักษณะแคบ รถวิ่งสวนเลน และมีชุมชนรวมถึงโรงเรียน เมื่อมีการตีเส้นแบ่งช่องไว้ ก็ทำให้นักเรียนและชาวชุมชนเดินไปง่ายขึ้น อีกทั้งท้ายซอยยังมีท่าลงเรือ เพื่อนั่งล่องเรือชมคลองภาษีเจริญ ก็ทำให้นักท่องเที่ยวเดินสะดวกขึ้น
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/753623_0-1280x720.jpg)
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า สำหรับการดำเนินการดังกล่าว เป็นหนึ่งในโครงการปรับปรุงเส้นทางจักรยานนำร่อง 4 ย่าน โดยสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ร่วมกับ มูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย จะทำการทดลองในระยะสั้นเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเก็บข้อมูล ศึกษาปัญหาและอุปสรรค และประเมินผลที่เกิดขึ้นร่วมกัน ก่อนที่จะนำมาปรับปรุงเส้นทางเพื่อใช้งานจริง โดยบางเส้นทางจะเป็นการติดตั้งเสาล้มลุกเพื่อกั้นช่องเลนจราจร ส่วนบางเส้นทางจะทำการขีดสีตีเส้นช่องทางใหม่ เพื่อทำเป็นช่องทางสำหรับการเดินเท้าและจักรยาน โครงการดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งในนโยบาย “เดินทางดี” เพื่อให้ กทม. เป็นเมืองเดินเท้าและจักรยานสัญจรที่สามารถเชื่อมต่อเส้นทางหลักและระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมได้อย่างยั่งยืน.
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/752651_0-1280x960.jpg)
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/11/753635_0-1280x960.jpg)