แต่ยังมีโจทย์ที่ต้องการนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่บริษัทชั้นนำมอบหมายให้น้อง ๆ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ได้ใช้เป็นโจทย์ในการแข่งขันสร้างนวัตกรรม ที่หลายโครงการได้ทำต่อเนื่อง ต่อยอด และมีการลงทุนจากภาคธุรกิจให้เกิดเป็น Start Up ใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืน

ปีนี้สำหรับโครงการ Choice is Yours ซีซันสาม มีโจทย์ยาก ๆ ที่เน้นเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy มอบหมายให้น้อง ๆ ได้ทดลองแก้ดังนี้ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ท้าทายด้วยการให้น้อง ๆ นำกล่องกระดาษที่เป็นบรรจุภัณฑ์ของชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่ต้องนำไป Recycle มาหาวิธีที่จะนำมาใช้ใหม่ให้มีมูลค่าสูงกว่าการขายเป็นเศษกระดาษ บางจาก คอร์ปอเรชั่น ให้น้อง ๆ หาวิธีการรวบรวมนํ้ามันปรุงอาหารที่ใช้แล้วจากครัวเรือน และชุมชน เพื่อนำไปทำเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ให้น้อง ๆ นำเสนอแนวคิดเทคโนโลยี AI มาช่วยการจัดการทรัพยากรหมุนเวียนให้มีประสิทธิภาพสูงสุดตามหลัก Circular Economy เอส ซี จี ชวนน้อง ๆ คิดวิธีนำเศษวัสดุก่อสร้าง อิฐ หิน ปูน ทราย มาทำ Regenerative สร้างมูลค่าเพิ่มให้วงการก่อสร้าง โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ให้น้อง ๆ คิดว่าจะทำอย่างไรกับเศษวัสดุใน Siteงานก่อสร้าง ให้กลับมาเป็นประโยชน์อีกครั้ง และสุดท้าย มูลนิธิชัยพัฒนา และกลุ่มเซ็นทรัล ท้าทายเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสมัยใหม่ สะท้อน Branding รักษ์โลก

โจทย์ยาก ๆ ทั้ง 6 เรื่องนี้ มีน้อง ๆ จากทั่วประเทศ 402 คน รวมตัวกัน 201 ทีม มาจากมหาวิทยาลัย 16 แห่ง มาช่วยกันคิด โดยทำกิจกรรมต่าง ๆ กันมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนมาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในเดือนพฤศจิกายนนี้ ปีนี้โจทย์จากบริษัทชัดขึ้น โครงการต่าง ๆ ที่น้อง ๆ นำเสนอจึงมีนวัตกรรมที่โดดเด่นขึ้น ในฐานะหนึ่งในกรรมการตัดสิน ผมอยากให้โครงการในรอบ Final ทั้ง 18 ทีม ได้เกิดขึ้นจริง … ทุกทีม ทุกนวัตกรรมของ Choice is Yours ปีนี้ คือผู้ชนะ ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงสู่ความยั่งยืน.