สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณา ที่จะใช้ระบบขนส่งพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ วีฮิเคิลส์ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน รวมถึงทางเลือกอื่นจากบริษัทญี่ปุ่นอีกหลายแห่ง เพื่อสร้างระบบขนส่งแทนการเดินเท้าขึ้นไปยังภูเขาไฟฟูจิ

ระบบขนส่งรถไฟอัจฉริยะไร้รางของจีน หรือ Autonomous Rail Rapid Transit (เออาร์ที) มีลักษณะคล้ายรถรางและคล้ายคลึงกับรถบัส เคลื่อนที่ด้วยล้อยาง แต่วิ่งบนถนนแทนราง

นายโคทาโร นางาซากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดยามานาชิ กล่าวว่า “โครงการรถรางฟูจิ” จะช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างได้เป็นอย่างมาก และยังสามารถช่วยควบคุมความแออัดของผู้คนในช่วงฤดูร้อน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้

อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า เพื่อให้เกียรติบริษัทชั้นนำในประเทศ เขาหวังว่าบริษัทญี่ปุ่นจะรับโครงการนี้ไว้ และจะดีกว่านี้ หากฐานการผลิตของหน่วยงานที่ได้รับสัมปทาน ตั้งอยู่ในจังหวัดยามานาชิ

อนึ่ง ทางการจังหวัดยามานาชิ ประกาศแผนสร้างระบบขนส่งรางเบาไปยังสถานีที่ 5 ซึ่งตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 2,305 เมตร ของภูเขาไฟฟูจิ เมื่อปี 2564 ปัจจุบัน ผู้เยี่ยมชมภูเขาไฟฟูจิ สามารถขับรถขึ้นทางด่วนเพื่อไปยังจุดดังกล่าว และเดินเท้าต่อไปยังยอดภูเขาไฟ ซึ่งอยู่ที่ระดับความสูง 3,776 เมตร

ทั้งนี้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จ โดยคาดว่าจะเปิดใช้งานได้อย่างเร็วที่สุดในปี 2577 รถรางจะเชื่อมภูเขาไฟกับสถานีระดับภูมิภาค ส่วนในระหว่างนี้ จะมีการศึกษาความเป็นไปได้อย่างละเอียดในทุกมิติ ตามด้วยการทำประชาพิจารณ์ โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES