เมื่อวันที่ 29 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 นำกำลังเข้าจับกุมน.ส.ซันมา อายุ 19 ปี นายอุทัย อายุ 44 ปี และนายมาณพ อายุ 59 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 930,932,933/2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 ก.ย.67 น.ส.สุดารัตน์ อายุ 28 ปี ประกอบอาชีพนวดแผนโบราณ ก่อเหตุสลดกระโดดจากเรือข้ามฟากจมดิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยาจนเสียชีวิต ขณะลงเรือข้ามฟากจากด้านท่าน้ำนนทบุรีไปยังท่าน้ำฝั่งบางศรีเมือง ขณะเดินทางกลับที่พักย่านอ.บางกรวย หลังเกิดความเครียดที่เข้าไปสมัครทำงานกดไลท์เพื่อหารายได้เสริมแล้วถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้ลงทุน ก่อนใช้อุบายหลอกให้โอนเงินในช่วงวันที่ 5 -6 ก.ย.67 รวม 8 ครั้ง จนหมดเกลี้ยงบัญชีกว่า 338,000 บาท โดยยอดเงินที่สูญเสียไปทั้งหมดเตรียมนำไปไถ่ถอนโฉนดที่ดินที่จำนองไว้ กระทั่งในช่วงเย็นของวันเดียวกันได้ตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง

ต่อมาชุดสืบสวน กก.3 บก.สอท.2 ได้ทำการสืบสวนจนทราบผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการหลอกลวงในเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอนุมัติศาลจังหวัดนนทบุรี ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องรวม 5 ราย ติดตามจับกุมได้แล้ว 3 ราย ซึ่งทำหน้าที่เป็นบัญชีม้าและผู้รับสแกนใบหน้า และอยู่ระหว่างการติดตามตัวส่วนที่เหลืออีก 2 ราย

พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาที่อยู่ในขบวนการทั้ง 5 ราย มีการเปิดเป็นบัญชีธนาคารแบบปกติ และเปิดเป็นบัญชีประเภทสินทรัพย์ดิจิตอล โดยพบว่าผู้เสียชีวิตโอนเงินบาทไปยังบัญชีคนร้าย และมีการโอนเงินต่อไปยังบัญชีแถวที่ 2 เป็นบัญชีประเภทไฮบริด คือเป็นบัญชีเงินฝากธรรมดาและบัญชีเงินฝากสินทรัพย์ประเภทสินทรัพย์ดิจิตอลในประเทศไทยและนอกประเทศไทย โดยบัญชีประเภทนี้ จะเปลี่ยนจากเงิน Fiat (เงินสกุลตามท้องถิ่นนั้นๆ) เป็น สินทรัพย์ดิจิตอล โดยเงิน Fiat มิใช่เงินที่แลกเปลี่ยนในสินทรัพย์ดิจิตอล บัญชีม้าประเภทนี้ไฮบริด มักจะเปิดสินทรัพย์ไว้หลายศูนย์เพื่อหลีกเลี่ยงการอายัดเงินของเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งความ 1441

อีกทั้งสามารถที่จะเปลี่ยนเงินและใช้เงินของผู้เสียหายได้อยู่ถึงแม้บัญชีเงินฝากของคนร้ายคนนั้นจะโดนอายัด มีข้อสังเกต คือ ผู้ใช้ที่ผูกไว้กับไว้กับศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลฯ ของคนร้ายยังคงใช้ได้อยู่ แม้จะถูกอายัดคนร้ายอาจเข้าวอทเลทคนอื่น นำสินทรัพย์โอนไปยังบัญชีเงินฝากที่ไม่ได้ถูกอายัดเงิน ถึงแม้ธนาคารแห่งแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดการโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อครั้งหรือการโอนเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน จะต้องทำการแสกนใบหน้า ซึ่งแตกต่างกับสินทรัพย์ดิจิตอลไม่ได้บังคับให้แสกนใบหน้าและจะมีกี่ธุรกรรมก็ได้ จึงทำให้ยากต่อการติดตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจับกุมนายธีรยุทธ อายุ 40 ปี สามีผู้เสียชีวิตและญาติได้ถือภาพถ่ายน.ส.สุดารัตน์ อายุ 28 ปี เดินทางมายังกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 พร้อมนำกระเช้ามาขอบคุณพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. และเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ไม่ทอดทิ้งช่วยกันติดตามตัวคนร้ายมาได้อย่างรวดเร็ว ทางผบช.สอท. ที่ทราบว่าจะเกษียณอายุราชการใน 30 ก.ย. แต่ก็ห่วงใยประชาชน เร่งรัดสั่งการให้ชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวได้ ที่ผ่านมาสภาพจิตใจของครอบครัวแย่มาก แต่พอมาทราบว่าจับคนร้ายได้ก็ดีใจและโล่งใจมาก