สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่า โครงการ “นอร์เทิร์น ไลต์ส” (Northern Lights) มีแผนที่จะดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาจากปล่องควันของโรงงานในยุโรป และบรรจุไว้ในแหล่งกักเก็บทางธรณีวิทยาใต้ก้นทะเล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ และหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ทางการนอร์เวย์เปิดตัวเทอร์มินัลที่สร้างขึ้นบนชายฝั่งของทะเลเหนือ บนเกาะออยการ์เดน โดยมีถังเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เหลว จำนวน 12 ถัง ซึ่งก๊าซเหล่านี้จะไหลผ่านท่อส่งความยาว 110 กิโลเมตร ก่อนจะถูกฉีดเข้าสู่ก้นทะเล ที่ความลึกประมาณ 2.6 กิโลเมตร เพื่อจัดเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างถาวร

ทั้งนี้ โครงการนอร์เทิร์น ไลต์ส คาดว่าจะจัดเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ชุดแรกในปี 2568 ซึ่งความจุเริ่มต้นจะอยู่ที่ 1.5 ล้านตันต่อปี ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 5 ล้านตันต่อปีในระยะที่สอง หากมีความต้องการมากพอ

“นอร์เทิร์น ไลต์ส เป็นโครงการสาธิตที่แสดงให้เห็นว่า การดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ซีซีเอส) เป็นวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ในทางเทคนิค” นายทิม เฮย์น กรรมการผู้จัดการของโครงการ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอร์เทิร์น ไลต์ส เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถใช้งานเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีซีซีเอส ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น, มีความซับซ้อน และพัฒนาได้อย่างล่าช้า เนื่องจากมันมีต้นทุนสูง เมื่อเทียบกับราคาที่บริษัทต่าง ๆ ต้องจ่าย สำหรับโควตาการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้งนักสิ่งแวดล้อมบางคนยังไม่เชื่อมั่นในเทคโนโลยีดังกล่าว และแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของการรั่วไหลด้วย.

เครดิตภาพ : AFP