เมื่อวันที่ 29 ก.ย. พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ได้ร่วมกับคณะกรรมการวัด และชาวบ้าน จัดงานประเพณีทิ้งกระจาดวันสารทไทย เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษและเป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผีไม่มีญาติ ศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ฌาปนกิจที่วัดเถรพลาย ตามความเชื่อหลักทางพระพุทธศาสนา การทำบุญสารทไทย เป็นการที่เปิดโอกาสให้แก่ผีมารับส่วนบุญส่วนกุศลและยังเป็นการสืบสานประเพณีให้คงอยู่สืบไป

โดยมีการประกอบพิธีเซ่นไหว้ผีไม่มีญาติและศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ก่อนจะมีการทิ้งกระจาด แจกข้าวสาร ถุงละ 5 กก. 2,000 ถุง โดยมี พระศรีประจันตคณาภิบาล เจ้าคณะอำเภอศรีประจันต์ ประธานคณะสงฆ์อำเภอศรีประจันต์ เป็นประธานแจกข้าวสาร

พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ กล่าวว่า การแจกทานข้าวสารวันนี้แจกในนามคณะสงฆ์ อ.ศรีประจันต์ ทั้ง 41 วัด โดยการนำของพระศรีประจันตคณาภิบาล เจ้าคณะอำเภอศรีประจันต์ ประธานคณะสงฆ์อำเภอศรีประจันต์ ข้าวสาร 5 กก.นี้ แม้จะดูไม่มากแต่เปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตาของคณะสงฆ์ อ.ศรีประจันต์ และน้ำใจของญาติโยมชาวบ้านที่ร่วมกันทำบุญบริจาคซื้อข้าวสาร และยังเป็นข้าวสารที่พิเศษกว่าปกติ เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าทางวัดมีการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุ 1 รูป ในการสวดญัตติจตุตถกรรมวาจาอุปสมบทได้นำสายสิญจน์มาวนล้อมที่ข้าวสาร 2,000 ถุงนี้ด้วย จึงเปรียบเสมือนเป็นการปลุกเสกข้าวสารให้เกิดความเป็นมงคลยิ่งๆ ขึ้นไปแก่ญาติโยมที่นำไปบริโภค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ชาวบ้านรับแจกข้าวสารได้นำเลขหางประทัดที่จุดในงานคือเลข 23 และ 750 เตรียมนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 1 ต.ค.นี้ด้วย