สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย (เอสพีเอ) รายงานว่า เจ้าชายไฟซาล ทรงมีพระดำรัสว่า “พันธมิตรระหว่างประเทศเพื่อดำเนินแนวทางแก้ปัญหาสองรัฐ” ประกอบด้วยกลุ่มประเทศอาหรับ และกลุ่มประเทศอิสลาม รวมถึงประเทศพันธมิตรในยุโรป โดยไม่ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

แม้สงครามในฉนวนกาซา รื้อฟื้นการเจรจาเกี่ยวกับ “แนวทางแก้ปัญหาสองรัฐ” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้อิสราเอลกับปาเลสไตน์ อยู่ร่วมกันอย่างสันติ แต่บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า เป้าหมายดังกล่าวดูเหมือนจะไม่สามารถบรรลุได้ เมื่อเทียบกับแนวโน้มก่อนหน้านี้ เนื่องจากรัฐบาลขวาจัดของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ยังคงยืนกรานคัดค้านการรับรองรัฐปาเลสไตน์

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระดำรัสอย่างชัดเจนว่า “รัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ” คือเงื่อนไขสำหรับการทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งขององค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ซึ่งตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า พันธมิตรกลุ่มใหม่นี้ประกอบด้วยประเทศสมาชิกโอไอซี ที่อยู่ในภูมิภาคอาหรับและนับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงประเทศในยุโรปบางประเทศ

“กลุ่มพันธมิตรจะมีการประชุมในประเทศอาหรับ และประเทศยุโรป เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามแนวทางริเริ่มนี้ และจะมีการประชุมที่กรุงริยาด ในช่วงปลายปีนี้ด้วย” เจ้าหน้าที่อาวุโส กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP