กําแพงเมืองจีนกําลังถูกคุกคามจากปัจจัยต่างๆ จึงมีการจัดตั้งทีมเจ้าหน้าที่เพื่อปกป้องกำแพงเมืองจีน แหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก

Li Yong หนึ่งในทีมพิทักษ์กำแพงเมืองจีน เขาเติบโตในหมู่บ้านโบราณที่อยู่บริเวณเชิงกําแพงเมืองจีน เขาจึงรักและหวงแหนกำแพงเมืองจีนอย่างมาก เมื่อปี 2108 เขาลาออกจากงานในเมือง เดินทางกลับบ้านเกิด และทำงานเป็นผู้พิทักษ์กําแพงเมืองจีน 

เขาบอกว่า หน้าที่ของเขาคือ เฝ้าหอสังเกตการณ์ 27 จุด สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดคือ การทรุดตัวของกำแพงตามธรรมชาติ สิ่งที่พอทำได้ และไม่ต้องเสียเงินมากนัก คือ การใช้เหล็กค้ำยันโครงสร้างไว้  

จีนเพิ่มผู้พิทักษ์กําแพงเมืองจีน ทำหน้าที่ปกป้องสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

กําแพงเมืองจีนเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก สร้างขึ้นเมื่อกว่า 2,000 ปีก่อน มีความยาวมากกว่า 21,000 กิโลเมตร เพื่อปกป้องกำแพงเมืองจีน ทางการจีนได้คัดเลือกเกษตรกรกกว่า 5,000 คน รวมถึง Li Yong ทําหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์กําแพงเมืองจีน

นอกเหนือจากงานลาดตระเวนแล้ว เขายังจัดนิทรรศการขนาดเล็กให้ความรู้เรื่องกำแพงเมืองจีน เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี เขาบอกว่า มีฝันที่อยากสร้างพิพิธภัณฑ์กําแพงเมืองจีนที่มีขนาด 200-2,000 ตารางเมตร ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้คนทั่วไป

จีนยังคงเพิ่มความพยายามในการปกป้องกําแพงเมืองจีน ตั้งแต่ปี 2015-2023 มีการอนุมัติโครงการดูแลและบํารุงรักษากำแพงเมืองจีน 289 โครงการ

เครดิต China Media Group (CMG)