สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่า อดัมส์ ปรากฏตัวต่อหน้าผู้พิพากษาในศาลรัฐบาลกลางในเขตแมนฮัตตัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และให้การว่าไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งเขาเป็นนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กคนแรก ที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญาขณะดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ อดัมส์ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงทางโทรศัพท์ เรี่ยไรเงินบริจาคแคมเปญหาเสียงที่ผิดกฎหมาย และสมคบคิดการติดสินบนที่เกี่ยวข้องกับพลเมืองตุรกี และเจ้าหน้าที่ตุรกีอย่างน้อยหนึ่งคน ซึ่งนางแคเธอรีน พาร์คเกอร์ ผู้พิพากษา กำหนดการพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันพุธนี้ (2 ต.ค.)

แม้ข้อกล่าวหาข้างต้นทำให้เกิดการเรียกร้องให้อดัมส์ลาออก แต่เขายังคงแสดงท่าทีคัดค้าน โดยกล่าวว่าจะใช้สิทธิในการปกป้องตัวเอง และขอให้ชาวนิวยอร์ก “รอฟังเรื่องราวจากฝั่งของเขา”

อนึ่ง นายเดเมียน วิลเลียมส์ อัยการเขตของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า อดัมส์ได้รับของขวัญ “อย่างลับ ๆ” เป็นเวลาหลายปี รวมถึงเงินจากต่างประเทศ และเงินของบริษัท ตลอดจนปกปิดการกระทำเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งถือเป็นการละเมิดความไว้วางใจของประชาชนอย่างร้ายแรง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของนครนิวยอร์กและรัฐนิวยอร์กบางคน รวมถึง น.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต ของรัฐนิวยอร์ก ต่างเรียกร้องให้อดัมส์ลาออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรี เพื่อประโยชน์ของเมือง.

เครดิตภาพ : AFP