เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย จังหวัดเชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดเชียงราย โดยมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย อำเภอแม่สาย รวม 2,653,200 บาท  อำเภอเทิง 297,000 บาท  อำเภอเวียงแก่นรวม 891,000 บาท และอำเภอเมือง 1,485,000 บาท รวม 5,326,200 บาท พร้อมมอบสิ่งของที่ใช้สำหรับทำความสะอาดบ้านเรือน ทั้งไม้กวาด ที่ตักขยะ รวมถึงชุดเครื่องนอน แก่ผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเดินให้กำลังใจและมอบสิ่งของให้กับประชาชน  ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า มาให้กำลังใจ คนที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา ให้รอนิดนึง 50% ได้ไปบ้างแล้ว รัฐบาลได้ส่งเงินมาทางจังหวัดเรียบร้อยแล้ว พอเช็กชื่อผ่านก็จะได้รับเงินทันที เพราะเงินงบประมาณมาถึงแล้ว

จากนั้นนายกฯ  กล่าวทักทายประชาชนด้วยภาษาเหนือว่า สวัสดีเจ้า วันนี้มาเป็นตัวแทนรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาให้กำลังใจชาวเชียงราย ทราบดีว่าเจอปัญหาน้ำท่วม ซึ่งเราเคยเจอมาหลายปี แต่เรื่องดินโคลนถล่มปีนี้หนักจริงๆ ซึ่งทุกภาคส่วนวันนี้มาเพื่อแสดงให้พี่น้องประชาชนรู้ว่า เราเต็มที่ในการช่วยเหลือและเยียวยาฟื้นฟู ที่ผ่านมาเราทราบว่า ดินโคลนต่างๆ พอแห้งก็ทำความสะอาดยาก เราก็มีเครื่องมือส่งมาจากกรุงเทพฯ จากจังหวัดต่างๆ มาช่วยเหลือพี่น้องชาวเชียงรายอย่างเต็มกำลัง อย่าลืมว่าเรามาเป็นกำลังใจให้ 

นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้เงินมาถึงเชียงรายแล้วหลายๆ ครอบครัวได้รับไปแล้วรอบแรกก่อน ซึ่งในวันที่ 1 ต.ค.ก็จะเข้า ครม.อีก เพื่อขยายความช่วยเหลือตรงนี้อีก ฉะนั้นไม่ต้องกังวลความช่วยเหลือ รัฐบาลเร่งรีบมากๆ ในการช่วยเหลืออยากให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติในสถานการณ์ปกติ ตนเข้าใจในความลำบาก ทั้งนี้ตนจากที่ตนเคยไปที่อ.แม่สายที่โดนน้ำท่วมหนักมาก ชาวบ้านก็ร้องห่มร้องไห้ 

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ทิ้งประชาชนแน่นอนและช่วยอย่างเต็มที่ วันนี้มาขอให้ทุกคนทราบว่าพวกเราพร้อมเป็นกำลังใจให้ และพร้อมจัดการช่วยเหลือทุกอย่าง มีหลายภาคส่วนเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ในที่นี้ และขอบคุณจิตอาสาที่ช่วยกัน  เรื่องของคนที่ยังขาดอยู่ เราจะมีการระดมคนเข้ามาช่วยกัน เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือนให้เร็วยิ่งขึ้น และจะได้คืนพื้นที่ให้กับพี่น้องประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติได้เร็วที่สุด วันนี้ขอส่งกำลังใจให้ว่า อย่าเพิ่งท้อ สู้กันต่อ ทนกันอีกนิดนึง ความช่วยเหลือมาถึงแล้ว ขอให้มีกำลังใจให้กันเยอะๆ ส่งความรักให้พี่น้องประชาชนทุกคน

จากนั้นเวลา 18.30 น. น.ส.แพทองธาร และคณะ มาที่โครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 270 หลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้ประชาชนสามารถกลับเข้าไปอยู่ในบ้านได้ 30% ที่ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารและรถเครื่องจักรกำลังพยายามกวาดดินโคลนออกจากพื้นที่ โดย น.ส.แพทองธาร ได้นั่งรถบรรทุกทหาร (fts) มาบ้านที่อยู่ติดริมน้ำกก พร้อมใส่รองเท้าบู๊ตลงลุยโคลน เพื่อมาพูดคุยกับตัวแทนชุมชน รับฟังความเดือดร้อน ความต้องการ รวมถึงข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยตัวแทนชุมชนระบุว่า การที่นายกฯ ประกาศ ศปช. ส่วนหน้า อยากให้มีการเชื่อมต่อ ศปช. ชุมชน และต้องการระบบเตือนภัยที่ใกล้กับตลิ่งน้ำและชุมชน ขณะที่ประชาชนในพื้นที่รอพบนายกฯ เพื่อบอกถึงปัญหาและความเดือดร้อนที่รอการช่วยเหลือ.