เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ร.ต.อ.เสถียร พัฒนะโชติ หน.ชปข.ร้อย ตชด.235 ร.ต.ท.ทชา ศรีมาชัย รอง สว.ส.รน.2 กก.10 บก.รน. พร้อมเจ้าหน้าที่ ชปข.ร้อย ตชด.235 และตำรวจน้ำมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับว่า ในห้วงเวลาประมาณ 06.00–08.00 น. ในวันเดียวกันนี้ จะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดนัดหมายส่งมอบยาเสพติด (ยาบ้า) กันที่ภายในหมู่บ้านหว้านใหญ่ หมู่ที่ 4 ต.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ลาดตระเวนบริเวณที่ได้รับแจ้งดังกล่าว จึงได้รายงาน พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบช.ตชด. พ.ต.อ.วุทธยา สิงห์กิ้ง ผกก.ตชต.23 พ.ต.ท.ธนพล ท้าวหนู รอง ผกก.ตชด.23 ร.ต.อ.สมควร เบญจมาตร รรท.ผบ.ร้อย ตชด.235 ประชุมวางแผนทำการจับกุม

กระทั่งถึงเวลานัดหมายเจ้าหน้าที่ชุดที่พบชายต้องสงสัยจำนวน 2 คน โดยมีรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมคซ์ สีขาว ทะเบียน บน 3211 นครพนม จอดอยู่ข้างชายต้องสงสัยทั้ง 2 คน ลักษณะท่าทางมีพิรุธ เชื่อว่าอาจมีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอตรวจค้น พบยาบ้าบรรจุอยู่ในห่อกระดาษเทียนไขสีเหลือง จำนวน 138 มัด รวมทั้งหมด 276,000 เม็ด ก่อนคุมตัวมาสอบสวน

จากการสอบสวนทั้ง 2 คน ทราบชื่อ นายธวัชชัย เมืองโคตร อายุ 24 ปี และนายสุธีภรณ์ คำปาน อายุ 42 ปี สารภาพได้ค่าจ้างจากชาวลาว 20,000 บาท ทำเป็นครั้งแรก

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่าย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า” พร้อมนำของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หว้านใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.