เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ก.ย. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ในการเดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27-28 ก.ย. 

โดยเวลา 16.20 น. นายกฯ เดินทางถึงจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม รวมถึงมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง วิดีโอคอนเฟอเรนซ์และรายงานสถานการณ์ ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา จังหวัดสุโขทัย จังหวัดหนองคาย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย

นายกฯ กล่าวช่วงต้นการประชุมว่า ที่ผ่านมา ได้มีการติดตามข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ทั้งในเรื่องน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ที่มีปัญหาอยู่ต่อเนื่อง และมีการสั่งการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด รวมไปถึงการเยียวยาฟื้นฟูและสาธารณสุขต่างๆ ที่ต้องตามมา โดยมีการรับบริจาคเงิน และสิ่งของต่างๆ จากทางภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงภาคประชาชน ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ช่วยเหลือประชาชนกันอย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือไปทางไหนก็ตาม ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งการปกครอง มั่นคง และอาสาสมัครทั่วประเทศ 

นายก​ฯ​ กล่าวว่า ตนมาในฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาลมาตรวจราชการและประชุมพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย โดยในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ จะไปให้กำลังใจและไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อนำเสนอในวันที่ 28 ก.ย. ที่ตนจะลงพื้นที่อำเภอแม่สาย และไปต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ เท่าที่ได้คุยกันก่อนหน้านี้และตามที่ประชุม รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลของน้ำที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ค่อนข้างหนักอย่างดินโคลนถล่ม เป็นสิ่งที่ประชาชนได้รับความลำบาก 

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงมหาดไทย เร่งรัดการจ่ายค่าเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้รับรายงานว่า ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วกว่า 3,000 ครอบครัว และหลังจากนี้จะค่อยๆ พิจารณาตามความเหมาะสม และมีอีกหลายครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกำลังรอการตรวจสอบ ใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตนขอชื่นชม ส่วนพื้นที่ที่ดินโคลนติดค้างในบ้านเรือน ได้มีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน แบ่งโซนความรับผิดชอบเพื่อความทั่วถึงและชัดเจนว่า ส่วนใดได้รับการดูแลไปแล้วบ้าง แล้วมอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้ขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ และขอให้ส่วนราชการอื่นๆ สนับสนุนเครื่องจักรเครื่องมือ อัตรากำลังพล เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง 

นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณทางกรุงเทพฯ ที่ส่งเครื่องจักรขนาดใหญ่ ในการช่วยเหลือกำจัดดิน ขณะที่กระทรวงการคลัง เตรียมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) สำหรับเรื่องการฟื้นฟูกิจการ และซ่อมแซมที่อยู่อาศัย รวมวงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายกลุ่ม Micro SME ขึ้นไป รวมไปถึงบุคคลธรรมดา กระทรวงพาณิชย์ได้มีการเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดและซ่อมแซมให้กับผู้ประสบภัยจำนวนมาก รวมถึงสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้ สำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่ยังมีน้ำท่วม รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชน รวมไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อสรุปสถานการณ์​หาแนวทางเยียวยาฟื้นฟูต่อไป​

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ นายกฯ ใช้รถยนต์ Volkswagen สีดำ ทะเบียน นง 9999 เชียงใหม่ ในการปฏิบัติภารกิจ นอกจากนี้ วันเดียวกันนี้ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว น.ส.แพทองธาร โพสต์อินสตาแกรมส่งกำลังใจช่วยเหลือผู้ประสบภัย และภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมระบุข้อความว่า “พวกเรามูลนิธิไทยคม และบริษัท RendeGroup ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งส่งกำลังใจให้พี่ๆน้องๆ ผู้ประสบภัย จัดเตรียมชุดของอุปโภคบริโภค อาหารแห้งและของเครื่องใช้ 4,000 ชุด ให้แก่พี่น้องผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ และทีมเราร่วมกับอาสาสมัครพื้นที่ ร่วมกันช่วยทำความสะอาดบ้านและถนนบางส่วนของผู้ประสบภัยน้ำท่วมในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และได้มีโอกาสสนับสนุนอาหารให้พี่น้องบางส่วนค่ะ เอมและครอบครัวขอส่งกำลังใจและความห่วงใยไปถึงทุกๆ ท่าน และเป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่าน และปลอดภัยค่ะ”