จากกรณี “แม่ตั๊ก” น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร แม่ค้าขายทองออนไลน์ชื่อดังบน TikTok โดนลูกค้าออกมาโวยหลังเอาทองที่ซื้อมาจากแม่ตั๊กไปขายที่ร้านทอง แต่ปรากฏว่าทางร้านทองไม่รับซื้อ เพราะไม่มีเปอร์เซ็นต์ทอง และไม่มียี่ห้อ จนขณะนี้กลายเป็นประเด็นดราม่า ก่อนรวมตัวกันไปแจ้งความและร้องเรียนให้ตรวจสอบ แม่ตั๊ก และ ป๋าเบียร์ สามี แล้วหลายหน่วยงาน ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

โดนแล้ว! เหยื่อแห่แจ้งจับ ‘แม่ตั๊ก’ หลายข้อหา พบผู้เสียหายทั่วทุกมุมโลกกว่า 214 ราย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีผู้เสียหายแห่แจ้งความดำเนินคดี หลังซื้อทองคำออนไลน์จาก น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก กับ นายกานต์พล เรืองอร่าม หรือ ป๋าเบียร์ ว่า หลังผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ.เมื่อวานนี้แล้ว ขณะนี้ได้สั่งให้ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. พร้อมพนักงานสอบสวนเร่งสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมด เบื้องต้นจากการสอบปากคำผู้เสียหายพบว่า เป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค หลังจากนั้นสัปดาห์หน้าจะออกหมายเรียกให้ น.ส.กรกนก หรือแม่ตั๊ก กับ นายกานต์พล หรือ ป๋าเบียร์ เข้ามาพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

อ่วม! ตำรวจปคบ. ลุยตรวจสอบทอง ‘ร้านแม่ตั๊ก’ เล็งแจ้งข้อหาอื้อทั้ง ‘ฉ้อโกง-พ.ร.บ.คอมพ์’

ขณะที่ พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รอง ผกก. (สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ. กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าจะตามคดีนี้ให้ถึงที่สุด เพราะคดีนี้อยู่มือของตำรวจสอบสวนกลางแล้ว ซึ่งจะไม่มีใครสามารถแทรกแซงคดีได้ ส่วนกรณีคนที่เคยร่วมไลฟ์ขายของกับแม่ตั๊กนั้น ขอชี้แจงว่า คดีนี้ไม่เหมือนกับกรณีเว็บพนัน หรือการขายของผิดกฎหมาย โดยผู้ที่ถูกจ้างมาขายอาจจะไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าเป็นการไลฟ์เชิงโฆษณาเกินจริง ซึ่งถ้าไม่มีเจตนาในการกระทำความผิด ก็จะไม่ถูกดำเนินคดี แต่หากในส่วนของคนที่ทราบพฤติการณ์ในการกระทำความผิดแล้ว หรือหลังจากนี้ใครที่ยังช่วยไลฟ์ขายของให้แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์อยู่ ก็อาจจะสุ่มเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีไปด้วย ซึ่งตนมีทีมงานในการตรวจสอบดูเจตนา