เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 ตามเวลาท้องถิ่น คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการ “โรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024” (Master Class Road Show Muay Thai Soft Power) ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยมี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ นำโดย พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลก มวยไทย (WBC Muay Thai) เข้าร่วมงาน

คณะอนุกรรมการฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมยิมมวยไทย ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในลอสแอนเจลิส 3 จาก 10 ค่าย ประกอบด้วยค่าย ซานตา โมนิกา สไตรก์ยิมล์, ค่าย ไทย บ็อกซิ่ง อินสติตูท, ค่าย บ็อกซิ่งเวิร์ก พร้อมกับมอบป้าย Standard Muaythai Gym หรือ SMG เป็นการรับรองการผ่านมาตรฐาน

นายปรีชา ลาลุน เปิดเผยว่า ในสหรัฐอเมริกา ได้ตรวจเยี่ยมแล้ว 3 ค่าย ซึ่งถือว่าน่าพอใจมากๆ โดยเฉพาะมาตรฐานของค่ายมวยที่สูงขึ้น และผ่านเกณฑ์ที่กำหนดได้ อีกทั้งจำนวนนักเรียนมวยไทยมีตั้งแต่ 100-300 คน เลยทีเดียว ซึ่งสหรัฐ เป็นประเทศที่ 4 ตอนนี้ถือว่ามีค่ายผ่านมาตรฐานได้รับป้าย Standard Muaythai Gym หรือ SMG แล้วประเทศละ 10 ค่าย รวมแล้ว 40 ค่าย โดยโครงการนี้มี 7 ประเทศ ซึ่งจะทำให้เรามีค่ายมวยในเครือข่ายรวม 70 ค่าย ในจำนวนนี้จะเป็นเครือข่ายในการส่งวิทยากรมวยไทย มาฝึกสอนเพื่อให้ผ่านซีไลเซนส์ และค่ายมวยที่ได้รับการรับรอง SMG จะได้รับการสนับสนุนครูมวยจากไทย ซึ่งเป็นโอกาสของนักมวยไทย ที่จะได้มาเป็นครูมวยในต่างประเทศ ซึ่งตรงนี้ ในอนาคตเราจะประสานกับกรมแรงงานเพื่อผลักดันวีซ่าของครูมวย ให้เป็นมาตรฐานชัดเจน เพื่อที่ค่ายมวยจะได้ทำสัญญากับครูมวยไทย เป็นลายลักษณ์อักษร เพราะที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะนักมวยไทยมาสอนในต่างประเทศ แล้วก็ไปเปิดค่ายเอง ซึ่งทำให้ทางค่ายมวยเสียเปรียบ พอมีสัญญาก็จะทำงานกันง่ายขึ้น และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ค่ายมวยนั้นๆ ด้วย ที่จะมีนักมวยชื่อดัง ไปเป็นผู้ฝึกสอน เหมือนกับที่สโมสรเทควันโดในไทย ก็ต้องการตัวโค้ชชาวเกาหลีใต้ ที่มีฝีมือไปเพิ่มมูลค่าให้สโมสร

ขณะที่ ปิยนาถ ศิริสูตร เจ้าของค่าย บ็อกซิ่งเวิร์ก เผยว่า ทางค่ายเปิดค่ายมา 27 ปี กระแสมวยไทยที่สหรัฐ ดีมาก ค่ายเรามีคนสนใจเรียนมวยไทย 300 คน ทำให้เร็วๆ นี้ ทางค่ายจะขยับขยายเพื่อรองรับความต้องการ และเราพยายามจะนำเอาครูมวยไทยมาสอนที่แอลเอ ขอบคุณทาง กกท. และคณะอนุกรรมการที่เดินทางมามอบป้าย SMG ประกาศนียบัตรให้กับทางค่ายของเราด้วย.