เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ภายใต้การอำนวยการของนายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการ สคบ. น.ส.ทรงศิริ จุมพล รองเลขาธิการ สคบ. และนายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ได้มอบหมายนายฤทธิรอน ทวีทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการพิเศษ สคบ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สคบ. 8 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าซึ่งลักลอบเปิดร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ในพื้นที่ซอยสาธุประดิษฐ์ 48 และ 50 เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ภายหลังจากที่มีประชาชนร้องเรียน สคบ. เป็นจำนวนมาก พบมีการลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า ใกล้กับสถานศึกษาตามที่ได้รับแจ้ง ที่ร้ายสุดมีการขายให้กับเด็กนักเรียนเป็นจำนวนมาก สร้างความวิตกกังวลผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก

ต่อมาในเวลา 13.10 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. ลงพื้นที่ตามเป้าหมายสามารถยึดบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า นับของกลางได้ประมาณ 3,000 กว่าชิ้น มูลค่าประมาณ 1.2 ล้านบาท เพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับผู้ขายทั้งหมดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า ปัญหาการลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้าในปัจจุบัน น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์การพุ่งเป้าไปที่เด็กและเยาวชน ซึ่งมีผลกระทบต่อพัฒนาการด้านสมองที่อยู่ในช่วงกำลังศึกษาเล่าเรียนและเป็นอนาคตของชาติ จึงได้มอบนโยบายให้ สคบ. บังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการให้ความรู้ถึงพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าให้มากขึ้น และบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

นอกจากนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ของ สคบ. ได้สอบถามผู้ขายอ้างว่า มีการแอบอ้างชื่อหน่วยงานเพื่อให้สามารถขายบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ได้ชนิดไม่เกรงกลัวกฎหมาย และไม่กลัวว่าจะถูกจับและขายเปิดเผยหน้าร้านชัดเจน ซึ่ง สคบ. จะได้ทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังที่แอบอ้างเรียกรับเงินเพื่อดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้ การลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองที่ 24/2567 เรื่อง ห้ามผลิตเพื่อขาย ห้ามขาย หรือให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าหรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า หากว่าใครฝ่าฝืนเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดพบเห็นการลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ หรือแจ้ง สคบ. ได้ที่สายด่วน 1166 เว็บไซต์ www.ocpb.go.th แอปพลิเคชัน OCPB Connect รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรม ในทุกจังหวัด