เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ กรมการศาสนา (ศน.) จัดพิธีถวายทุนการศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณร โครงการสนับสนุนศาสนทายาทสืบสานและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ภายใต้กองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.)​ แม่กองบาลีสนามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีศน. เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

นายชัยพล กล่าวว่า ศน.กำกับดูแลกองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยได้ร่วมกับภาคคณะสงฆ์ส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรม โดยจัดพิธีถวายทุนการศึกษาพระภิกษุและสามเณรที่สอบบาลีสนามหลวงได้ในปีการศึกษา 2567 ตั้งแต่เปรียญธรรม (ป.ธ.) 3 ประโยค – ป.ธ. 8 ประโยค จำนวน 270 รูป เพื่อให้ทำหน้าที่ศาสนทายาทในการรักษาสืบทอดศาสนธรรมและทำนุบำรุงดูแลศาสนวัตถุ รวมทั้งนำหลักธรรมทางศาสนานำพาความสุขมาสู่ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ทั้งนี้ กองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ส่งเสริมการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร ให้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น สร้างศาสนทายาทในการทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน มีพระภิกษุสามเณรที่ได้รับทุนแล้ว รวมกว่า 3,000 รูป

อธิบดีศน. กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันจำนวนพระภิกษุสามเณรที่เป็นศาสนทายาทสืบทอดพระพุทธศาสนา กำลังขาดแคลน เพราะเปลี่ยนแปลงของสังคม การบวชเพื่อศึกษาเล่าเรียนเพื่อสืบทอดพระศาสนาจึงลดลงเป็นอย่างมาก หากพระภิกษุและสามเณรมีโอกาสได้รับการศึกษาพุทธธรรมในขั้นสูง สามารถค้นคว้าและทำความเข้าใจพระไตรปิฏกอย่างแตกฉาน จะสามารถเข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาได้ด้วยตนเอง นำไปปฏิบัติอย่างถูกต้อง และยังสามารถนำไปสั่งสอนพุทธบริษัทได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างให้พุทธศาสนิกชนเกิดความเชื่อมั่น เลื่อมใส ศรัทธา ในศาสนทายาทผู้เผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วย