เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ภาพรวมปริมาณฝุ่น PM2.5 ในประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ แต่พบเกินค่ามาตรฐานบางสถานีในพื้นที่ กทม.  จ.สมุทรปราการ  จ.สมุทรสาคร และ จ. สระบุรี

ทั้งนี้กทม.และปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ ดี ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.มหาชัย อ.เมือง, สมุทรสาคร,ต.ปากน้ำ อ.เมือง, สมุทรปราการ,ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, กทม.เนื่องจากมีลมพัดพาความชื้นจากอ่าวไทยมายังพื้นที่ดังกล่าว ประกอบกับกระแสลมอ่อน ส่งผลให้อัตราการระบายอากาศในพื้นที่ดังกล่าวต่ำมาก ทำให้ฝุ่นละออง PM2.5 สูงขึ้น จึงมองเห็นท้องฟ้ามัวได้ชัดเจน  และจากการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จะมีแนวโน้มดีขึ้น ในวันที่ 29-30 ก.ย.  เนื่องจากมีฝนตก แต่หลังจากวันที่ 3 ต.ค.  ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศไม่เอื้อต่อการระบายอากาศ

โดยสามารถดูข้อมูลคุณภาพอากาศจากเว็บไซต์ Air4Thai.pcd.go.th หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage “ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)”

https://www.facebook.com/share/p/Ch65hdYSzZbdb1KM/?mibextid=oFDknk