สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า การตัดสินโทษของนายจง เป้ย-ฉวน ถือเป็นการปราบปรามเสรีภาพในการพูดครั้งล่าสุดในฮ่องกง ซึ่งทำให้นักวิจารณ์จีนหลายคนถูกจำคุก หรือถูกบังคับให้ลี้ภัย หลังเกิดการประท้วงครั้งใหญ่และรุนแรง เมื่อปี 2562

จง วัย 55 ปี และนายแพทริก แลม อดีตบรรณาธิการ วัย 36 ปี เป็นผู้ดูแลสแตนด์นิวส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวภาษาจีน ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ในช่วงที่เกิดการประท้วง ก่อนที่ทางการฮ่องกงดำเนินการตรวจสอบ และสั่งปิดเว็บไซต์ในเดือน ธ.ค. 2564

เมื่อเดือนที่แล้ว นายกัว เหว่ย-เจี้ยน ผู้พิพากษาศาลแขวงหว่านไจ๋ ตัดสินว่า ทั้งสองคนมีความผิดฐานสมคบคิดเพื่อเผยแพร่และผลิตซ้ำ “สื่อสิ่งพิมพ์ที่ปลุกระดม” ขณะที่บริษัท เบสต์ เพนซิล ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสแตนด์นิวส์ ก็ถูกตัดสินว่ามีความผิดเช่นกัน

ทั้งนี้ กัวพิพากษาจำคุกจง เป็นเวลา 21 เดือน ส่งผลให้เขากลายเป็นนักข่าวคนแรก ที่ถูกจำคุกฐานยุยงปลุกปั่น นับตั้งแต่ฮ่องกงอยู่ภายใต้การปกครองของจีน เมื่อปี 2540 ส่วนแลมได้รับการลดโทษ และจะไม่กลับไปยังเรือนจำอีก โดยกัวให้เหตุผลว่า โทษจำคุกอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของแลม เนื่องจากเขามีปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง

นายแพทริก แลม อดีตบรรณาธิการของเว็บไซต์ข่าว “สแตนด์นิวส์” เดินทางออกจากศาลแขวงหว่านไจ๋ หลังได้รับการลดโทษ ในการพิพากษาคดียุยงปลุกปั่น

อนึ่ง การตัดสินจำคุกบรรณาธิการของสแตนด์นิวส์ ทำให้เกิดการประณามจากทั่วโลกอย่างรวดเร็ว โดยสหรัฐกล่าวหาว่าเป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อโดยตรง ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้ฮ่องกงหยุดดำเนินคดีกับนักข่าว อย่างไรก็ตาม ทางการจีนในฮ่องกง โต้แย้งว่า สแตนด์นิวส์เป็นองค์การทางเมืองมาโดยตลอด.

เครดิตภาพ : AFP