เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรือ อี้ แทนคุณ ประธานชมรมสันติประชาธรรม พร้อมผู้ช่วย พา น.ส.กัลยา นาคูณ อายุ 33 ปี แม่ค้าออนไลน์ พร้อมผู้เสียหายอีก 5 คน จากทั้งหมด 300 คน เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. เพื่อแจ้งความเอาผิด “แม่นัท” โดยกล่าวหาว่าหลอกออมทอง รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 50 ล้านบาท

น.ส.กัลยา เปิดเผยว่า รู้จักกับร้านออมทองดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊กช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดให้ออมทองออนไลน์ โดยมีราคาถูกกว่าท้องตลาดเกือบ 10,000 บาท และมีรีวิวต่างๆในเฟซบุ๊ก ทำให้เกิดความเชื่อใจ จึงเริ่มลงทุนออมทองไป 1 บาท เป็นเงินกว่า 20,000 บาท และได้กำไรหลักพันบาท เมื่อเห็นว่าได้กำไรกลับมาจริง จึงเพิ่มจำนวนเงินลงทุนมากขึ้น ช่วงแรก ๆ ก็จะได้กำไรกลับมาภายในระยะเวลา 14 – 16 วัน กระทั่งช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางร้านเริ่มโอนเงินล่าช้าสอบถามก็บ่ายเบี่ยง และติดต่อเริ่มยาก อีกทั้งมีผู้เสียหายหลายรายเริ่มตามไปคอมเมนต์ที่เฟซบุ๊กของร้าน ว่าให้ตอบแชต จึงทำให้ทราบว่าถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความไว้เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่สภ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งพนักงานสอบสวนแจ้งว่าอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายเรียกมาสอบปากคำ โดยรวมมูลค่าความเสียหายของตนคนเดียวทั้งสิ้น 1.6 ล้านบาท

นายแทนคุณ กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องทองกำลังเป็นประเด็นในสังคม ไม่ว่าจะเป็นทองที่ไม่ได้มาตรฐาน เกรดไม่ดีก็ตาม แต่กรณีนี้ผู้เสียหายเคยได้ทองแท้ตรงปกตามมาตรฐานที่ราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งเป็นการล่อเหยื่อให้ลงทุนเพิ่ม เมื่อเหยื่อลงทุนมากขึ้นก็ขาดการติดต่อไป สำหรับกรณีดังกล่าวมีผู้เสียหายจำนวนมากที่ขณะนี้รวบรวมได้แล้วกว่า 50 คน จาก 300 คน มูลค่าความเสียหายมากกว่า 50 ล้านบาท ทั้งนี้หากผู้ใดที่ออมทองจากร้านดังกล่าวแล้วถูกโกง สามารถติดต่อตนเพื่อทำการแจ้งความเพิ่มเติมได้.