เมื่อวันที่ 27 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพุทธมณฑล จ.นครปฐม สถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา และเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ที่มีความร่มรื่น งดงาม และสงบเงียบ บนอาณาเขตกว้างขวางกว่า 2,500 ไร่ ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาพักผ่อนนั้น อีกทั้งภายในสวนสาธารณะ ยังเป็นแหล่งดูนกชั้นดี ที่ใกล้กรุงเทพฯ อีกด้วย

วันนี้ทีมข่าวเดลินิวส์ ได้ลงสำรวจพื้นที่พุทธมณฑล โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญ ในการติดตามหาครอบครัวนกเค้าจุด ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความน่ารัก โดยทราบข้อมูลว่ามักอาศัยอยู่ในโพรงต้นไม้ภายในพุทธมณฑลแห่งนี้ และมีหลายครอบครัว

ซึ่งจากการลงสำรวจ บริเวณแนวต้นไม้สูงริมถนน ใกล้องค์พระพุทธรูปประธานภายในพุทธมณฑล ก็พบครอบครัวนกเค้าจุดอาศัยอยู่ภายในโพรงต้นไม้ ถึง 2 รัง มีนกรวม 5 ตัว รังแรกจะอาศัยอยู่กันรวม 3 ตัว คาดว่าเป็นพ่อ แม่ และลูก ขณะที่อีกรัง เป็นนกคู่รักที่เพิ่งจับคู่เตรียมขยายพันธุ์ ทำให้ระหว่างสำรวจ จึงได้พบนกแสดงพฤติกรรมออกมาหลายอิริยาบท ทั้งนี้จากการสังเกตจะพบว่า นกเค้าจุดจะปราดเปรียวและระวังตัวมาก หากพบว่าไม่ปลอดภัย จะบินไปหลบซ่อนตัวยังพุ่มไม้รกเพื่ออำพรางตัว

สำหรับ นกเค้าจุด ถือเป็นนกล่าเหยื่อจำพวกนกเค้าแมวชนิดหนึ่ง บางคนตั้งฉายาว่า นักล่าแห่งรัตติกาล นกเค้าจุดมีจุดสีขาวบนลำตัวด้านบนสีเทา ต่างจากนกเค้าแมวที่มีลำตัวด้านบนสีน้ำตาลและมีลายพาดเป็นแถบขวางรอบตัว ลักษณะเด่นของนกเค้าจุดคือ วงรอบใบหน้าสีขาว อกมีลายรูปหัวใจสีเทากระจายอยู่ทั่วไป นกตัวผู้และตัวเมียคล้ายคลึงกัน เป็นนกที่บินได้เงียบมาก อาหารได้แก่ แมลงชนิดต่าง ๆ รวมถึงแมลงปีกแข็ง หนูขนาดเล็กหรือนกขนาดเล็กชนิดอื่น

นอกจากนี้ นกเค้าจุด ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ด้วย.