ที่บริเวณลานโพธิ์ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ , นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม , นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ , นายกองเอกชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดฯ, ทหาร ศาล ตำรวจม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชน ร่วมพิธีเปิดงานประเพณีสารทไทย-กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยจังหวัดกําแพงเพชรกําหนดจัดงานฯระหว่างวันพุธที่ 25 กันยายน – วันเสาร์ ที่ 5 ตุลาคม 2567 โดยในพิธีเปิดมีขบวนแห่รถกล้วยไข่ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ทั้ง 11 อำเภอ และ 1 เทศบาล พร้อมมีการแสดงทางวัฒนธรรมที่สวยงาม ขบวนรถตำรวจท่องเที่ยวปิดท้ายขบวน สองฝากถนนสายเทศาเต็มไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมาก
 

สำหรับการประกวดขบวนแห่รถกล้วยไข่ฯ ได้มีการประกาศผลภายในงาน โดยอำเภอลานกระบือ ชนะเลิศอันดับ 1 , อำเภอขาณุวรลักษบุรี รองชนะเลิศอันดับ 1 และอำเภอไทรงาม รองชนะเลิศอันดับ 2 จากนั้นได้มอบรางวัลการประกวดกล้วยไข่ดิบ กล้วยไข่สุก และกล้วยไข่GI สุก รวมถึงพิธีกวนกระยาสารทกระทะหลวง และกระทะลูกหลวง ภายในงานบรรยากาศเป็นไปด้วยความครึกครื้นหลัง และมีพิธีเปิดโครงการพัฒนาด้านกาท่องเที่ยวและบริการ กิจกรรมหลักส่งเสริมงานประเพณีของจังหวัด งานมหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ มหัศจรรย์ดินแดนมรดกโลก มีการสาธิตการทำข้าวตอกอัด เป็นลำดับสุดท้าย ด้านนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ในการจัดงานประเพณี “สารทไทย–กล้วยไข่ และของดีเมืองกําแพง” ประจำปี พ.ศ. 2567 ในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภค และส่งเสริมการทองเที่ยวภายในจังหวัด รวมถึงเกิดประโยชน์แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ และประชาชนชาวจังหวัดกําแพงเพชร รวมไปถึง สร้างความประทับใจให้แก่นักทองเที่ยว ซึ่งจะนําไปสู่การเผยแพรอัตลักษณ์และของดีจังหวัดกําแพงเพชร ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายต่อไป

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวเพื่อสืบสานประเพณีการทําบุญวันสารทไทย และวัฒนธรรมอันดีงามของชาวจังหวัดกําแพงเพชรให้คงอยู่อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอาชีพการปลูก กล้วยไข่ให้คงเอกลักษณ์ เป็นผลไม้ประจําถิ่น ส่งเสริมการทองเที่ยวในทุกมิติของจังหวัดกําแพงเพชร และสร้างรายได้ให้เกษตรกร โดยตลอด 11 วัน ของการจัดงาน มีกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย อาทิ พิธีทําบุญตักบาตรวันสารทไทย พิธีทอดผาป่าแถว การจัดนิทรรศการด้านการเกษตร และด้านวัฒนธรรม การจําหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมไปถึง มีการแสดง และการประกวด ณ เวทีกลาง เช่น การประกวดธิดากลวยไข่ และหนูนอยกล้วยไข่เมืองกําแพง การประกวดกระยาสารทลีลา เป็นต้น