เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน บ้านทุ่งวัง หมู่ 1 ต.ทุ่งวัง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่มาช่วยแก้ไขปัญหาโจรในหมู่บ้าน ที่ระบาดกันอย่างหนักในหมู่บ้าน กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนเหมือนบ้านเมืองไม่มีกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของนางลำไพ ยาวรัมย์ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/1 หมู่ที่1 บ้านทุ่งวัง ต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ พบว่าถูกงัดแงะตามประตูหน้าต่างจนชำรุดเสียหาย

นางลำไพ เล่าว่าตอนนี้อยู่ยาก ซื้ออาหารมาไว้ในตู้เย็น คนร้ายซึ่งคาดว่าเป็นคนในหมู่บ้านงัดบ้านมาขโมยทั้งเนื้อหมู ,ไข่ไก่ ,ข้าวสาร หรือเอาทุกอย่างที่ขวางหน้า ตอนนี้ตนหนักใจมาก เงินหมื่นบาทของรัฐบาลที่จะได้มาในวันที่ 27 ยังวางแผนไม่ได้ ตอนแรกกะว่าจะเอาเงินส่วนหนึ่งมาซื้อข้าวสารอาหารแห้ง มากักตุนไว้ แต่ตอนนี้ไม่กล้าแล้ว เพราะโจรชุก

ส่วนใหญ่เป็นคนในหมู่บ้านและเป็นคนเสพยาเสพติด ขโมยของไปเอาไปกินบ้าง เอาไปแลกยาบ้าบ้างเงินหมื่นที่จะได้มาวันนี้คงจะเอาไปฝากลูกหลานแล้วไปขอครั้งละ พัน สองพัน แต่คงจะไม่กล้าเอามาซื้อของมาตุนไว้แน่นอน

ด้านนายประสิทธิ์ ชานณรงค์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่104 ม.1 บ้านทุ่งวัง ต.ทุ่งวัง อ.สตึก จ. บุรีรัมย์ ชาวบ้านในหมู่บ้าน เล่าว่า คนในหมู่บ้านบางคนได้เงิน10,000 มาแล้ว บางคนยังไม่ได้ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่กล้าซื้ออาหารมาไว้ตุน เพราะหากซื้อของมาไว้ในบ้านไม่รู้ว่ามันจะออกไปตอนไหน ต่อให้ได้เงินมากกว่าหมื่นก็ไม่เหลือ เพราะในหมู่บ้านมีเหตุลักเล็กขโมยน้อยมีทุกวัน

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ชาวบ้านแต่ละหลังคาคอยลุ้นตัวเองว่าบ้านหลังไหนจะโดนบ้านในแต่ละวัน ใครจะเป็นผู้โชคดีในรายต่อไป จนกลายเป็นเรื่องปกติ ขโมยของได้ถือของเดินเตร่ตามหมู่บ้านกลายเป็นเรื่องปกติ ของชาวบ้านหายทุกวันชาวบ้านบางครั้งไม่รู้จะไปบอกใคร เพราะบอกไปก็เหมือนเดิม ถูกจับไปออกมาก็เหมือนเดิม ซึ่งคนร้ายขโมยทุกอย่างภายในบ้านที่สามารถเอาไปได้ ไม่เว้นถ่านหุงข้าว