สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่าทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่านายกรัฐมนตรีเบนจนมิน เนทันยาฮู “ไม่ได้ตอบรับ” ข้อเรียกร้องหยุดยิง 21 วัน แล้วในระหว่างนี้ให้มีการเจรจา ซึ่งเสนอโดยสหรัฐ ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป ( อียู ) ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) และกาตาร์


แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เนทันยาฮูเน้นย้ำให้กองทัพ “เดินหน้าต่อไปอย่างเต็มกำลัง” ในการต่อสู้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย นั่นคือการที่ประชาชนซึ่งอพยพออกจากภาคเหนือของอิสราเอล จะสามารถกลับไปอาศัยยังภูมิลำเนาเดิมได้อีกครั้ง
ขณะที่นายอิสราเอล คัตซ์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า จะไม่มีการหยุดยิงกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “ในเวลานี้” จนกว่าปฏิบัติการทางทหารจะบรรลุเป้าหมาย


ด้านนายแดนนี ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวว่า อิสราเอล “เปิดกว้าง” สำหรับการเจรจา อย่างไรก็ตาม อิสราเอลพร้อมดำเนินการ “ทุกวิถีทาง” เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย นั่นคือการลดความเสี่ยงของกลุ่มฮซบอลเลาะห์ ที่จะเกิดขึ้นกับอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP