เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการตระเวนลักสายเคเบิล พร้อมด้วยของกลางจำนวนหลายรายการ สืบเนื่องจากช่วงระหว่างวันที่ 18-19 กันยายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งเหตุ มีคนร้ายก่อเหตุลักลอบตัดสายเคเบิล สายโทรศัพท์ ที่มีการเดินสายไว้ใต้ดิน ในพื้นที่ของ อ.เสนา อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับความเสียหายทั้งทรัพย์สินของทางบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และผลความเสียหายทางธุรกิจที่ไม่สามารถสื่อสารกันได้ รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย

พล.ต.ท.จิรสันต์ กล่าวว่า หลังรับการรายงานเหตุ ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.พีรพัสส์ ชูช่วย ผกก.สส.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.โกมล กลิ่นประชุม ผกก.สภ.เสนา เร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมคนร้าย สอบสวนพยาน ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด จนพบพฤติกรรมของคนร้ายกลุ่มนี้ จะใช้รถกระบะ รถยนต์เก๋งกว่า 10 คัน ผู้ก่อเหตุจำนวนหลายคนใช้เวลากลางคืน ทำทีเป็นเจ้าหน้าที่ ช่างของบริษัทระบบสื่อสาร มาเจาะขุด เปิดฝาปิดท่อสายเคเบิลใต้ดิน ก่อนช่วยกันตัดสายเอาไว้แล้วอีกหนึ่งวันจะใช้รถยนต์กระบะลากเอาสายเคเบิลที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาแล้วทำการตัดม้วนสายเคเบิลเก็บทำงานกันแบบใจเย็น

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เฝ้าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายอยู่ประมาณ 3 วัน จนช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 25 ก.ย. พบว่า กลุ่มรถยนต์ที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุ กลับเข้ามาก่อเหตุซ้ำอีกจริง และลงมือก่อเหตุจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมตัว คนร้ายบางส่วนไหวตัวทันขับรถหลบหนี จนรถเกิดอุบัติเหตุถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ 5 คน พร้อมด้วยของกลาง อุปกรณ์ คีมตัดสายไฟ เครื่องมือช่าง ไม้กระบองสัญญาณไฟกะพริบ เสื้อสะท้อนแสง เสื้อช่าง และสายเคเบิลจำนวนหลายรายการ หลังจับกุมได้สืบสวนขยายผลออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง 13 คน จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้เพิ่มอีก 6 คน ยึดรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ 8 คัน

พล.ต.ท.จิรสันต์ กล่าวว่า การก่อเหตุของกลุ่มคนร้ายนี้ ทำกันเป็นขบวนการ แบ่งงานกันเป็นทีม มีคนคอยสเกาท์ ดูความปลอดภัย ทั้งต้นทางปลายทาง มีการแต่งกายทั้งชุดช่าง และชุดสะท้อนแสง กระบองไฟจราจร เพื่อให้ประชาชนที่ผ่านมาหรือเจ้าหน้าที่เห็นคิดว่าเป็นช่างมาทำการซ่อมเดินสายเคเบิล หากมีเจ้าหน้าที่ หรือมีชาวบ้านเข้าไปสอบถามจะมีการแสดงเอกสารการว่าจ้างงาน มาแสดงให้ดู ความเสียหายที่เกิดขึ้นมีมูลค่ากว่า 900,000 บาท แต่ยังไม่รวมมูลค่าความเสียหายทางธุรกิจที่จะต้องติดต่อสื่อสารกัน ถือว่าเป็นสมบัติทรัพย์สินของชาติ ของพี่น้องประชาชน จึงอยากขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ทราบจากทางเจ้าหน้าที่ บริษัท โทรคมนาคม ในช่วงเวลากลางคืนจะไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติหน้าที่ หากพบเห็นให้เชื่อได้เลยว่าเป็นโจรแน่นอน

นายณรงค์ ดวงศรีแสง รักษาการ โทรคมนาคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ทางบริษัทไม่มีนโยบายส่งพนักงานไปทำงานในช่วงเวลากลางคืน หากมีความจำเป็นที่จะต้องทำจริงๆ จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในเบื้องต้น จากการสืบสวนขยายผลกลุ่มคนร้ายนี้ ทั้งที่ถูกดำเนินคดีไปแล้ว เราจับกุมแล้ว ออกหมายจับแล้ว ยังไม่สามารถจับกุมได้ มีคนร้ายทั้งหมด 58 คน ก่อเหตุมาแล้ว 26 ครั้ง ในหลายท้องที่ มีการก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2566 ซึ่งที่ผ่านมาหากถูกจับกุม จะมีการประกันตัวเพื่อออกมาก่อเหตุอีก