จากกรณีโลกออนไลน์ ต่างเกิดกระแสแชร์วิจารณ์ พร้อมตื่นตระหนกกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาแสดงความกังวล โดยอ้างว่า “อีก 5 วัน จะเกิดพายุไต้ฝุ่นที่ใหญ่กว่า “ยางิ” ถล่มไต้หวัน ก่อนจะเดินทางมาทางเวียดนาม จีน ชี้หากเกิดสถานการณ์ในแง่ลบ พายุจะเข้าซัดภาคเหนือไทยอีกรอบ และ กทม. จะน้ำท่วมหนักกว่าปี 54 ถึง 2 เท่า” จนกลายเป็นที่วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ในขณะนี้นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ย. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเพจ “Jessada Denduangboripant” แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า “พายุที่ไต้หวัน (ถ้าเกิดจริง) ไม่ได้จะมุ่งหน้ามาไทยครับ” วันนี้ มีการเสนอข่าวคำทำนายพายุ จากเพจของผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง อ้างว่า “อีก 5 วัน จะเกิดพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ ถล่มไต้หวันแบบชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และรุนแรงมาก แรงกว่าพายุยางิถึง 2 เท่า”

“พายุที่จะก่อตัวขึ้นในไต้หวันในอีก 5 วันข้างหน้า ดูดเอามวลลมทั้งหมดในเขตทะเลจีนใต้ได้แบบง่ายดาย จึงมีขนาดใหญ่และมีกำลังมาก .. หากพายุลูกนี้เคลื่อนตัวไปในทิศทางไหน จะก่อหายนะที่รุนแรงมาก” !? และบอกด้วยว่า “พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวเข้าเวียดนามและเข้าประเทศไทย ทางฝั่งภาคเหนือตอนบนอย่างแน่นอน กรุงเทพฯ น้ำจะท่วมหนักกว่าปี 54 ถึงสองเท่าเลยทีเดียว” !? ยิ่งไปกว่านั้น ยังบอกด้วยว่า “การเปลี่ยนแปลงของร่องมรสุมและพายุฝนแบบนี้ เกิดจากการรั่วออกมาของก๊าซไฮโดรเจน จากเตาปฏิกรณ์ของการทดสอบ “ดวงอาทิตย์เทียม” ที่จีน ทำให้ลมมรสุมรอบข้างถูกดูดหายไปรวมตัวกันเป็นเมฆที่กระจุกลอยอยู่ในเขตประเทศเนปาล บังกลาเทศ อินเดีย และตอนบนของเมียนมา” !?

ข่าวดังกล่าวนี้ ได้รับการแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง และทำให้เกิดความตกอกตกใจกันไปทั่ว ทั้งที่ไม่ได้มาจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบหรือสถาบันวิชาการใดๆ .. คำทำนายดังกล่าว ก็น่าจะนำเอามาจากแอป Windy.com

ในความเป็นจริงแล้ว ตอนนี้ ยังไม่มีพายุไต้ฝุ่นก่อตัวที่บริเวณเกาะไต้หวัน แต่มีกลุ่มหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่อาจจะพัฒนาขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้ครับ โดยหน่วยงาน TyTech Taiwan ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก ว่าเมื่อ 8 โมงเช้า วันพุธที่ 25 กันยายน พายุดีเปรสชันในน่านน้ำทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเกียวชู ประเทศญี่ปุ่น ได้ทวีกำลังแรงขึ้นกลายเป็นพายุโซนร้อน ชื่อพายุ ซีมารอน Cimaron (ภาษาตากาล็อก แปลว่า สัตว์ป่าดุร้าย คุมไม่อยู่) ซึ่งจะเคลื่อนที่เข้าไปในหมู่เกาะญี่ปุ่น และส่งผลกระทบต่อผู้ที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นช่วงนี้

ประเด็นคือ กลุ่มหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่อยู่ทางตอนใต้ของเกาะเรียวกิว ของประเทศญี่ปุ่น อาจจะส่งผลกระทบต่อเกาะไต้หวันได้ โดยคาดว่าในอีกไม่กี่วันนี้จะก่อตัวใหญ่ขึ้น และพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เส้นทางการเดินทางของพายุโซนร้อนลูกนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าจะไปทางใด โดยอาจจะมุ่งตรงไปทางเกาะไต้หวัน หรืออาจจะพุ่งขึ้นไปทางเหนือ

ซึ่งจะเห็นว่า ถ้าพายุโซนร้อนลูกนี้ เกิดขึ้นจริง (ยังไม่มีคำทำนายว่าจะพัฒนาขึ้นไปถึงระดับพายุไต้ฝุ่น) ก็จะอยู่บริเวณเกาะไต้หวัน ไม่ใช่มุ่งมาทางมาประเทศไทยครับ

สำหรับประเทศไทยเรา พยากรณ์อากาศใน 5-7 วันข้างหน้านี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ก็ไม่ได้บอกว่าจะมีพายุเข้ามาครับ มีแต่บอกว่า จะมีความกดอากาศสูง + ร่องมรสุม + ลมตะวันออกเฉียงใต้ ดังนี้
– ในช่วงวันที่ 30 ก.ย.-2 ต.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบน เวียดนามตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนและอ่าวไทยตอนบน
– ลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่
– ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม
– ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

ป.ล.เพิ่มเติมว่า “เตาปฏิกรณ์ดวงอาทิตย์เทียม” ของประเทศจีน นั้น มันก็คือ เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่น ที่ยังศึกษาวิจัยกันอยู่ทั่วโลก ยังอีกนานมากกว่าจะใช้ผลิตไฟฟ้าได้จริง และก็ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก แต่อย่างไรครับ .. ไม่รู้เขาไปเอาแนวคิดนี้มาจากไหน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Jessada Denduangboripant