เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของ สส. ในกลุ่ม กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า “มันคงเป็นไปไม่ได้ แก้วมันไม่ร้าว มันแตกไปแล้ว เพราะฉะนั้นในเวลานี้ ก็แยกกันชัดเจน นั่งในสภาก็แยกกันชัดเจน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะมีมาตรการอื่นๆ ตามมาอีก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้กังวล และไม่ได้ใส่ใจ สิทธิของการเป็น สส. มีรัฐธรรมนูญคุ้มครองอยู่ ข้อบังคับพรรค อย่าไปพูดมาก พูดมากเดี๋ยวคนเขาเบื่อ เอาไว้ใช้ในพรรค โทษสูงสุดคือขับออก กลุ่มตนผ่านอะไรมาเยอะแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ท้าให้ขับออกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวพร้อมหัวเราะว่า “ขับเมื่อไหร่ ผมฉลองเลย” ตนยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ตนไม่ได้เกลียดใคร ไม่ได้โกรธใคร และมีความเป็นตัวของตัวเอง โดยเฉพาะกลุ่มของตน หลายท่านก็ถูกข่มขู่ในหลายเรื่อง ตนว่าควรจะหยุดได้แล้ว ต่างคนต่างเดิน

เมื่อถามว่า ยังมีคนไปร้องเรื่องที่ยังเข้าไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส ถามกลับว่า “ใครร้อง เชิญเลยครับ เขาห้ามหรือ คนเราอ่านกฎหมายอย่าอ่านมาตราเดียว แล้วอย่าเล่นการเมืองมากเกินไป อะไรที่เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน คุณอย่าไปขัด คุณอย่าไปขวาง แล้วผมใช้ชีวิตมาถึงทุกวันนี้ เรื่องเล็กน้อย ผมไม่กลัว อย่ามาขู่เลย ใครสวนมา ใครแรงมา ผมสวนกลับเหมือนเดิมสไตล์ผม”

เมื่อถามว่า การที่เข้าไปในกระทรวงเกษตรฯ ไปในฐานะอะไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “น้ำท่วมบ้านผม แล้วน้องชายผมเป็นรัฐมนตรีอยู่ ผมจะเข้าไปกินข้าวกับน้องผมไม่ได้เลยหรือ มันเกินไปแล้ว อย่าเยอะเกินไป ฝากบอกทุกคน รวมทั้งสื่อบางสำนัก”

เมื่อถามว่า ตอนนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดนข้อครหาเป็น สส. แต่ไม่มาประชุมสภา มีอะไรอยากจะฝากหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีเลย

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร โดนโจมตีตอนนี้ มีความเป็นห่วงอะไรหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ถ้าผมยังอยู่ ท่านจะไม่โดนแบบนี้ เราดูแลให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ของการเป็น สส. ไม่ใช่เอาใจ แล้วนำท่านไปในทิศทางที่ผิด เราก็ต้องฟังเหตุผลว่า ท่านลาเพราะอะไร ผมไม่ได้ว่าใคร มันเป็นหน้าที่ของแม่บ้าน”

เมื่อถามว่า เป็นเพราะแม่บ้านมาดูแลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ ตนคิดว่ารักษา สส. 20 คน ให้ดีๆ อย่าให้เขาหนีไปไหนอีก พร้อมย้ำว่าเราก็คุยกัน ไม่ได้โกรธใคร

เมื่อถามว่า สส. ที่ยังอยู่กับ พล.อ.ประวิตร จะข้ามมาฝั่งของผู้กองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ฝั่งตนนั้น ตนไม่รับอยู่แล้ว ตนพอเท่านี้พอแล้ว เดี๋ยวจะหาว่าไปทำอะไรพรรคเขาอีก ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าการเป็นนักการเมือง ต้องดูว่ามันจะรอดหรือเปล่าในอนาคต นักการเมืองทุกคนต้องการมีอนาคต

เมื่อถามว่า แสดงว่าคนที่ไป คิดว่าพรรคพลังประชารัฐไม่รอดใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ จะให้ตอบตรงๆ หรือไม่ เดี๋ยวจะไปอีก 8 คน.